Khi đường ngang không đảm bảo an toàn kỹ thuật
Trong năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ TNGT đường sắt, làm chết 11 người và bị thương 2 người. Trong đó, trên địa bàn Hoài Nhơn xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người; Phù Mỹ 2 vụ, làm chết 2 người; Phù Cát: 3 vụ, chết 4 người, bị thương 1 người; Tuy Phước: 3 vụ chết 3 người; Vân Canh: 1 vụ, chết 1 người.
Theo điều tra, khảo sát của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh (PC 67), ngoài nguyên nhân người điều khiển phương tiện, người đi bộ không chấp hành các quy định về ATGT đường sắt, còn do tình trạng một số đường ngang không đảm bảo kỹ thuật, đặc biệt là độ dốc của đường bộ trước khi vào đường ngang lớn, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường ngang. Ngoài ra, một số hệ thống biển báo bị hư hỏng, xuống cấp chưa được khắc phục kịp thời hoặc bố trí không hợp lý và tầm nhìn đường ngang bị hạn chế.
Trên toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh hiện có tổng cộng 61 đường ngang hợp pháp giao cắt đường bộ. Trong năm qua, PC 67 đã kiểm tra 50 đường ngang. Kết quả cho thấy thiết bị cảnh báo đường ngang hoạt động bình thường, song còn một số tồn tại, thiếu sót cần được cơ quan quản lý đường bộ và đường sắt trên địa bàn tỉnh khắc phục để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cụ thể, tại các đường ngang thuộc địa phận Phù Mỹ như: km 1056+550 (Mỹ Hiệp), km 1034+800 (Mỹ Lộc), km1036+980 (Bình Dương), km1051+257 (Mỹ Hòa), km 1037+ 880 (Mỹ Trinh): không có gờ giảm tốc cả hai phía, hoặc tầm nhìn bị hạn chế do bị cây cối che khuất. Tại địa phận huyện Phù Cát, đường ngang km 1072+530 (xã Cát Tân) không có gờ giảm tốc cả 2 phía, tầm nhìn hạn chế góc Đông-Bắc do vướng nhà Bưu điện xã; đường ngang km1070+550 (thị trấn Ngô Mây) không có vạch dừng, gờ giảm tốc từ 2 phía. Còn tại đường ngang km 1088+ 611 đường sắt giao cắt với Ql 19 không có biển giao nhau với đường sắt có rào chắn cả 2 phía, không có vạch dừng, gờ giảm tốc cả 2 phía...
Những đường ngang không đảm bảo an toàn kỹ thuật, cộng thêm sự chủ quan và thiếu quan sát của người tham gia giao thông, đã làm cho TNGT đường sắt tăng cao. So với năm 2012, số vụ TNGT đường sắt năm 2013 đã tăng 185% (11/6 vụ), số người chết tăng kỷ lục đến 275% (11 người/4 người).
NGUYỄN SƠN