Nhiều tiện ích từ nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến
Sau thời gian thí điểm, từ ngày 1.7.2020, người dân cả nước bắt đầu nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và nhận giấy tờ tại nhà. Thượng tá Ngô Ðức Hoài - Phó Trưởng phòng CSGT (CA tỉnh) - đã trao đổi với phóng viên Báo Bình Ðịnh xung quanh dịch vụ mới mẻ này.
Thượng tá Ngô Đức Hoài cho hay, quy trình nộp phạt trực tuyến cụ thể như sau: CSGT tiếp nhận biên bản xử phạt từ lực lượng tuần tra kiểm soát, trình lãnh đạo duyệt quyết định xử phạt, sau đó nhập dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG); số quyết định xử phạt sẽ được báo cho người vi phạm qua tin nhắn từ số điện thoại cung cấp khi lập biên bản. Người vi phạm truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt, kê khai thông tin liên quan, chọn ngân hàng để nộp phạt. Sau đó, người dân có 2 quyền lựa chọn để nhận lại giấy tờ: Đến trực tiếp phòng CSGT hoặc cung cấp địa chỉ trên hệ thống để bộ phận chuyên môn xử lý chuyển qua đường bưu điện.
● Với quy trình như trên, việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến mang lại những lợi ích cụ thể nào, thưa ông?
- Phải khẳng định ngay rằng, việc cung cấp dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG là một bước tiến lớn, góp phần nâng cao hiệu lực cải cách thủ tục hành chính. Mục tiêu cao nhất là phục vụ hiệu quả, tốt nhất cho người dân, DN.
Cán bộ Phòng CSGT (CA tỉnh) nhập thông tin từ biên bản xử phạt lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trước đây, việc nộp phạt vi phạm giao thông phải qua các bước: Người vi phạm tới cơ quan CSGT để nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ra Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng được Kho bạc Nhà nước ủy quyền để nộp phạt, mang biên lai thu tiền nộp phạt quay lại cơ quan CSGT để nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ.
Hiện nay, khi triển khai nộp phạt qua Cổng DVCQG, người vi phạm có thể nộp phạt mọi lúc, mọi nơi qua thao tác trên thiết bị thông minh có kết nối internet. Qua đó, giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại trong quá trình thực hiện nộp phạt. Không dừng lại ở đó, việc nộp phạt trực tuyến còn góp phần giảm áp lực công việc cho đội ngũ nhân sự liên quan tại cơ quan CA, kho bạc...
Đáng chú ý, nộp phạt qua mạng sẽ hạn chế tiêu cực trong xử phạt vi phạm giao thông; loại bỏ tâm lý thỏa thuận, “xin xỏ” của người đi đường khi xảy ra vi phạm. Nộp phạt trực tuyến giúp lực lượng CSGT thực hiện đúng chức trách, người vi phạm giao thông thực hiện đúng nghĩa vụ nộp phạt, tăng cường văn hóa tham gia giao thông.
● Để phát huy hiệu quả, lợi ích, cần tăng dần tỷ lệ nộp phạt trực tuyến. Xin ông thông tin cụ thể tình hình thực hiện trên địa bàn tỉnh?
- Dù mang lại nhiều tiện lợi, nhưng trên thực tế, dịch vụ này chưa được người dân quan tâm sử dụng. Tính đến nay, chỉ có chưa tới 10 trường hợp vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh nộp phạt trực tuyến qua Cổng DVCQG, chủ yếu là người ngoài tỉnh, đi lại khó khăn.
Nguyên nhân chủ yếu là người dân chưa nhận thức đầy đủ về dịch vụ này; nhiều người không muốn thay đổi thói quen, e ngại khi thực hiện theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của các đơn vị thực hiện dịch vụ còn một số hạn chế nhất định.
Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, tăng cường hướng dẫn người vi phạm cách thức thực hiện việc nộp phạt trực tuyến qua Cổng DVCQG. Đồng thời, kiến nghị cấp trên tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý, hiện đại hóa thêm những công đoạn khác trong quá trình cung cấp dịch vụ.
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN VĂN TRANG (Thực hiện)