Kiên quyết xử lý xe chở dăm rơi vãi trên đường
Dù ngành chức năng đã tổ chức gặp các DN sản xuất và vận chuyển dăm gỗ để trao đổi các phương thức hạn chế tối đa việc rơi vãi dăm trên đường, các DN cũng đã ký cam kết không để hàng rơi vãi khi chở, không cơi nới thành thùng, nhưng thực tế dăm gỗ vẫn còn rơi đầy trên đường, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự ATGT, vệ sinh môi trường.
Đơn cử, tuyến QL 19 mới hướng từ Cảng Quy Nhơn lên cầu Bà Di, có lúc xe chở dăm để dăm rơi dày trên phần đường của xe thô sơ, kéo dài cả chục km.
Xe chở dăm sau khi xuống hàng, đều được công nhân quét dọn, nhưng dăm vẫn còn rơi vãi khi xe lưu thông trên đường.
Để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi đến điểm bốc dỡ dăm ở Cảng Quy Nhơn. Tại đây có quy định, những xe chở dăm có dấu hiệu rơi vãi sẽ không được cho vào cảng, và mỗi xe sau khi xuống dăm đều có công nhân quét dọn ngay. Dù vậy, theo quan sát của chúng tôi, dăm vẫn còn sót trên thành thùng container rất nhiều.
Một lãnh đạo của Cảng Quy Nhơn cho biết: “Một số đơn vị đã cho cải tạo xe chở bằng cách hàn ngàm đậy kết giữa thùng hàng và xe, nhằm ngăn chặn việc rơi dăm; tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe chưa được cải tạo. Do vậy mà xảy ra tình trạng dăm rơi trên đường sau khi xe đã xuống hàng, phần nhiều từ phía Cảng Quy Nhơn đi”.
Tuyến QL 1A, QL 19C, QL 19 từ các hướng về Cảng Quy Nhơn cũng thường xảy ra tình trạng dăm gỗ rơi vãi. Thế nhưng, mỗi khi lực lượng chức năng ra quân xử lý vi phạm, các chủ phương tiện và lái xe lại “án binh bất động” để đối phó. Như khi phát hiện có CSGT lập chốt kiểm tra tại đường Đống Đa (đoạn trước công viên Đống Đa, đi xuống Cảng Quy Nhơn) nhiều lái xe container chở dăm đã dừng đỗ bên đường để né tránh việc kiểm tra, xử lý.
Tiếp cận một chiếc xe đầu kéo chở dăm biển kiểm soát 81C-032.39, kéo theo romooc 77R-002.98, sau khi tài xế đóng cửa bỏ đi, chúng tôi phát hiện dăm rơi nằm trên khe giữa container và bệ đỡ rất nhiều, chỉ cần xe di chuyển là dăm từ các điểm này rơi ra.
Một tài xế vi phạm cho biết: “Tôi có quét dăm sau khi xuống hàng và lên hàng, nhưng trong quá trình chạy trên đường, không thể kiểm soát hết được. Một ngày tôi chạy 4 chuyến từ Xuân Lãnh, Phú Yên đi Cảng Quy Nhơn, hàng công ty chất lên thế nào thì tôi chở thế ấy”.
Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý 946 trường hợp xe chở hàng rơi vãi, quá kích thước thùng xe và phạt tiền trên 2,8 tỉ đồng. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, khẳng định: “Việc xử lý vi phạm về chở hàng để rơi vãi không có “vùng cấm”, tuy nhiên, hiện nay tình trạng tài xế né tránh, không chấp hành khá phổ biến. Bên cạnh việc báo tin cho nhau đoạn này, đoạn kia đang có CSGT thì khi bị xử lý, họ không ký biên bản vi phạm, thậm chí có trường hợp bỏ đi. Song bằng nhiều biện pháp kiên quyết, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý theo quy định”.
Thực tế có những DN xếp dỡ, vận chuyển dăm gỗ đã thực hiện tốt việc ngăn chặn và hạn chế dăm rơi vãi như chủ động chở hàng thấp hơn 10 - 15 cm so với thành thùng xe; dùng máy nén khí xịt hơi vệ sinh xe trước và sau lên hàng... Vì vậy, các đơn vị vận chuyển, xếp dỡ cần tuân thủ chặt chẽ quy trình ngay từ khâu lên, xuống hàng dăm gỗ để ngăn chặn và hạn chế tình trạng dăm rơi vãi.
QUỐC THÀNH