31 “tàu 67” phải nằm bờ vì không mua được bảo hiểm
(BĐ) - Ngày 19.9, ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết, hiện toàn tỉnh còn 57 tàu cá đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là “tàu 67”); trong đó 54 tàu đang hoạt động khai thác thủy sản và 3 tàu làm dịch vụ hậu cần nằm bờ. Trong số các “tàu 67” này có 26 tàu còn hạn bảo hiểm tàu cá, 31 tàu đã hết hạn bảo hiểm nhưng không mua lại được do các DN kinh doanh bảo hiểm tàu cá tạm dừng bán bảo hiểm. Mặc dù Sở NN&PTNT đã liên hệ nhiều DN bảo hiểm tại Bình Định để bán bảo hiểm cho tàu cá, nhưng các DN không bán.
“Theo quy định của Luật Thủy sản, bảo hiểm tàu cá không bắt buộc mua, chỉ bắt buộc mua bảo hiểm thuyền viên. Tuy nhiên, “tàu 67” là tài sản hình thành từ vốn vay, nên ngân hàng không cho các tàu ra khơi khi hết hạn bảo hiểm, bởi nếu xảy ra rủi ro rất khó để thu hồi nợ vay”, ông Phúc cho hay.
Trước đó, tháng 4.2020, các DN bảo hiểm gồm: PVI, Bảo Minh, PJICO đồng loạt ký văn bản gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đề nghị sửa đổi, bổ sung quy tắc, biểu phí chương trình bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67, vì sau nhiều năm tham gia chương trình này, các DN bảo hiểm đều gặp tỷ lệ tổn thất cao. Do đó, các DN này tạm dừng bán bảo hiểm “tàu 67” cho đến khi nhận được chấp thuận của Bộ Tài chính theo đề nghị. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đề nghị của các DN bảo hiểm vẫn chưa được Bộ Tài chính giải quyết.
ĐOAN NGỌC