Nhiều băn khoăn quanh Thông tư 32
Thông tư số 32 ban hành điều lệ trường THCS, THPT cho phép học sinh được sử dụng điện thoại trong lớp từ ngày 1.11 để phục vụ việc học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý, đang gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh ý kiến cho rằng đây là cơ hội để học sinh tra cứu, còn có nhiều cha mẹ học sinh lo lắng, sợ con mất tập trung khi học. Bởi không phải học sinh nào cũng có ý thức tự học, rất nhiều em ham chơi, tò mò, nhất là học sinh cấp THCS, đây là độ tuổi dậy thì, khó kiểm soát.
Tuy nhiên, dù đồng tình hay không thì Thông tư cũng đã có hiệu lực. Vấn đề mà cả giáo viên và phụ huynh cùng băn khoăn là làm thế nào để học sinh sử dụng điện thoại hiệu quả, tránh những ảnh hưởng tiêu cực. Theo một số chuyên gia, đầu tiên phải xây dựng chương trình, tập cho học sinh kỹ năng sử dụng điện thoại hiệu quả, biết tránh những trang độc hại, không đúng lứa tuổi, tránh tin giả... Đồng thời, học sinh chỉ được sử dụng ở những giờ học cần thiết. Những môn học cần tư duy, cần viết ra vở vẫn phải thực hiện vì đó là cách ghi nhớ, hiểu vấn đề sâu hơn.
Mặt khác, nếu sử dụng wifi để phục vụ tra cứu cho học sinh toàn trường, nên chăng trường cấp cho mỗi em một tài khoản để đăng nhập. Tài khoản chỉ sử dụng để tra cứu tài liệu, còn facebook, youtube, những trang độc hại, link phim… đã bị chặn. Ngoài ra, tuy hơi vất vả nhưng quan trọng nhất vẫn là sự quản lý của giáo viên. Thầy cô để mắt đến học sinh để tránh giờ nghe giảng mà các em làm việc riêng, hoặc sử dụng điện thoại khi không được cho phép…Và nếu phải mất thời gian cho mục việc này, chắc chắn thời lượng dành cho giảng dạy sẽ bị hao khuyết.
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc cho học sinh sử dụng điện thoại và cũng có nhiều cảnh báo xấu. Hy vọng ngành Giáo dục sẽ có hướng dẫn cụ thể để tránh việc học sinh sử dụng điện thoại không đúng mục đích.
THẢO YÊN