ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC MẦM NON:
Kích thích trí sáng tạo của trẻ
Không những mang lại những tiết học vui nhộn, hứng thú và kích thích trí sáng tạo, khám phá của trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non còn giúp nâng cao chất lượng chăm sóc, góp phần tạo môi trường học tập mang tính tương tác cao để trẻ phát triển toàn diện.
Với ứng dụng CNTT, giáo viên Trường Mầm non Quy Nhơn xây dựng hình thức cuộc thi rung chuông vàng giúp trẻ củng cố kiến thức đã học.
Giờ học buổi sáng tại Trường Mầm non thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) là bản hòa nhịp tiếng đọc bài ê a, tiếng hát, tiếng vỗ tay của cô và bé. Tại lớp chồi của cô giáo Huỳnh Thị Mỹ Dung, các bé thích thú vừa đọc thơ, vừa nhìn những hình ảnh minh họa của cô giáo và các bạn hiện lên trên màn hình ti vi lớn. “Đổi mới phương pháp giảng dạy bằng bài giảng điện tử (PowerPoint) đang là xu hướng chung của các trường mầm non. Tôi thường tự thiết kế bài giảng bằng PowerPoint, kết hợp thêm phần mềm Format factory để thêm hình ảnh minh họa hoặc lên mạng internet tải hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, bông hoa, con số sống động với hiệu ứng của âm thanh, màu sắc nhằm thu hút sự chú ý và kích thích sự hứng thú, trí sáng tạo của trẻ. Không còn thụ động “cô nói, trẻ nghe”, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) giúp giáo viên linh hoạt hơn, trẻ tiếp thu kiến thức nhanh hơn và tương tác với cô nhiều hơn”, cô Huỳnh Thị Mỹ Dung chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Phan Thanh Liêm cho biết, hiện nay, về cơ sở vật chất, đa số trường mầm non đều được trang bị ti vi HD có kết nối internet; đặc biệt có 34 trường tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Toàn tỉnh có 215 trường mẫu giáo, trong đó 174 trường tổ chức bán trú. Nhiều trường bán trú đã áp dụng tương đối hiệu quả phần mềm nuôi dưỡng Nutrikids để tính toán khẩu phần ăn cho trẻ.
Tại lớp lá của cô Mai Thị Chi Thoa, Trường Mầm non Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), giờ học bài thơ hoa cúc vàng trở nên sôi động trên nền nhạc của bài hát cùng tên được chiếu trên màn hình tivi. Sự hứng thú thể hiện trên từng nét mặt trẻ thơ khi ngắm nhìn hình ảnh những loài hoa cúc. Cuối tiết giảng, các bé được chia nhóm chơi trò rung chuông vàng, trả lời nhanh câu hỏi liên quan đến hoa cúc. Cô Thoa cho hay: “Ngoài bài giảng, chúng tôi sử dụng phần mềm Kidsmart để hỗ trợ trò chơi, hoặc tạo ra những hoạt động trải nghiệm cho trẻ làm lính cứu hỏa, CA, nông dân, nội trợ… giúp trẻ phát triển tư duy. Chúng tôi còn sử dụng phần mềm trình chiếu các trò chơi, bài giảng lên màn hình lớn như ti vi hoặc máy chiếu, giúp trẻ tiếp thu bài giảng tốt hơn”.
Bên cạnh những bài giảng xây dựng trên PowerPoint, nhiều trường mầm non ở TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ đang thí điểm phần mềm soạn giáo án điện tử E-Learning, nhằm mang lại hiệu quả và chất lượng giảng dạy cao hơn. Cô Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng phòng GD&ĐT TX Hoài Nhơn cho biết, giáo án điện tử đã được triển khai tại nhiều trường mầm non và bước đầu tạo được chuyển biến về ý thức của giáo viên trong ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Tuy nhiên, một số trường ở huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, hay xã đảo Nhơn Châu, xã bán đảo Nhơn Hải (TP Quy Nhơn), đường truyền internet không ổn định; cơ sở vật chất, thiết bị còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ hoạt động dạy và học. “Dù vậy, nhiều giáo viên chủ động khắc phục bằng cách mua các gói cước data 3G/4G di động để kết nối internet, hoặc chép bài giảng ra USB rồi mang lên trường để giảng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả giảng dạy”, cô Nguyễn Thị Tính, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Vân Canh, cho biết.
Ứng dụng CNTT còn góp phần nâng cao công tác chăm sóc trẻ mầm non. Cô Nguyễn Thị Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn chia sẻ, ứng dụng phần mềm Nutrikids giúp nhà trường xây dựng thực đơn đảm bảo luôn phong phú, kích thích trẻ ăn ngon miệng. đồng thời đánh giá chính xác tình trạng dinh dưỡng của trẻ để điều chỉnh chế độ ăn uống, chăm sóc hợp lý. Hiện, tỷ lệ trẻ thừa cân so với tuổi của trẻ nhà trường đã giảm trung bình 0,8%/năm, trẻ suy dinh dưỡng giảm 0,3%/năm.
Còn ở khía cạnh phụ huynh trẻ, anh Đoàn Đại Hùng (TP Quy Nhơn) cho hay, ứng dụng CNTT còn giúp công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình hiệu quả hơn. Nhà trường thiết lập hệ thống camera trực tuyến và lập nhóm chat zalo của lớp, của trường, phụ huynh dễ dàng nắm bắt hoạt động của con và của trường để phối hợp nuôi dạy trẻ tốt hơn.
HỒNG HÀ