Mô hình 5S ở cửa hàng xăng dầu
Sau thời gian triển khai áp dụng mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), Cửa hàng Xăng dầu số 4 (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) thuộc Công ty Xăng dầu Bình Định (Petrolimex - CH 04) đã tạo dựng niềm tin của khách hàng.
Ô tô vào đổ xăng đậu đỗ theo vạch quy định, góp phần giảm tải áp lực cho nhân viên.
Anh Nguyễn Xuân Nguyên (TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Tôi đổ xăng ở Petrolimex - CH 04 được gần 20 năm nay, chứng kiến nhiều thay đổi của cửa hàng. Từ đổ đúng - đủ số lượng và chất lượng, nhân viên bán xăng nhiệt tình, thân thiện, giờ cửa hàng thêm các dịch vụ hỗ trợ chu đáo. Rất mong mô hình tích cực như thế này được nhân rộng để khách hàng hưởng dịch vụ tốt hơn”.
Đến với Petrolimex - CH 04 mọi đồ dùng, thiết bị đều được sắp xếp ngăn nắp, có trật tự thích hợp để dễ dàng sử dụng khi cần thiết. Các chứng từ, hồ sơ, sổ sách trong nhà làm việc được phân chia theo nhóm, xếp theo từng hàng ngay ngắn; bàn làm việc, dụng cụ sinh hoạt cũng được lau dọn hàng ngày. Các khu vực bán hàng, lối ra, lối vào cửa hàng, khu vực xe đậu đỗ, khu vực bể chứa xăng dầu đều có vạch kẻ phân chia để tạo những lối đi riêng. Sân bãi cũng được kẻ vạch để xe đến đỗ thẳng hàng, khách hàng có vị trí đứng riêng rõ ràng. Các loại nhiên liệu lưu trữ trong khu vực bể chứa xăng dầu được sơn theo các màu xanh, vàng... khác nhau để dễ phân loại. Nhà vệ sinh, nhà tắm, phòng nghỉ dành cho khách hàng và nhân viên cũng được đầu tư nâng cấp, lắp đặt hệ thống điện, nước cảm biến có thể tự động ngắt mở mỗi khi có người sử dụng.
Khi vào đổ xăng, khách hàng được chào hỏi, giới thiệu sản phẩm và phục vụ khăn lạnh, nước uống, rửa xe miễn phí; khách hàng được nghe lời cảm ơn và nụ cười thân thiện của nhân viên. Trước khi đổ xăng, nhân viên bán xăng mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm đang ở số 0, rồi mới bơm; sau khi đổ xăng xong, số tiền thanh toán hiện lên trên màn hình để khách hàng biết. Hệ thống camera giúp người quản lý giám sát mọi hoạt động, hạn chế tiêu cực và điều chỉnh kịp thời cung cách phục vụ của nhân viên. Tất cả số liệu xuất bán hàng đều tự động cập nhập và lưu trữ trên hệ thống máy vi tính minh bạch, rõ ràng; ngoài thanh toán bằng tiền mặt, khách có thể chọn hình thức thanh toán bằng thẻ hoặc chuyển khoản.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Cửa hàng trưởng Petrolimex - CH 04, cho biết: “Mô hình 5S đang mang lại diện mạo mới cho cửa hàng, sự đổi mới trong nhận thức, phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên. Từ sự tin tưởng của khách hàng, doanh thu của cửa hàng cũng được cải thiện”.
Từ mô hình 5S áp dụng đầu tiên tại Petrolimex - CH 04, Petrolimex Bình Định sẽ tổ chức nhân rộng tất cả cửa hàng xăng dầu trong hệ thống.
KHÁNH LINH