Thủ tục thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12.9.2018 của Chính phủ, ngày 1.11.2020 là thời điểm bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) của các DN, tổ chức. Vì vậy các DN, tổ chức cần tăng tốc triển khai áp dụng để chủ động trong việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các quy trình nội bộ và thể hiện sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, phù hợp với nền kinh tế số hiện đại.
Nội dung đầu tiên khi triển khai áp dụng HĐĐT, các DN, tổ chức cần thực hiện thủ tục phát hành, khởi tạo HĐĐT theo quy định. Nhằm giúp DN, tổ chức nắm bắt và thực hiện nhanh chóng thủ tục này, bài viết xin tóm lược các bước cần thực hiện khi các DN, tổ chức muốn triển khai, áp dụng HĐĐT.
Bước 1. DN lựa chọn giải pháp HĐĐT đáp ứng quy định về HĐĐT để triển khai.
Bước 2. Tạo HĐĐT mẫu theo đúng định dạng gửi cho người mua, có chữ ký số (nhà cung cấp giải pháp HĐĐT sẽ thiết kế).
Bước 3. Ban hành Quyết định áp dụng HĐĐT theo mẫu đính kèm Thông tư số 32/2011/TT-BTC, có chữ ký của người có thẩm quyền và dấu của đơn vị.
Bước 4. Lập Thông báo phát hành HĐĐT theo mẫu đính kèm theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC hoặc mẫu TB01/AC tại phần mềm HTKK.
2.3. Tạo HĐĐT mẫu theo đúng định dạng gửi cho người mua, có chữ ký số (nhà cung cấp giải pháp HĐĐT sẽ thiết kế).
Bước 5. Gửi hồ sơ đã chuẩn bị tại bước 2 tới cơ quan quản lý trực tiếp chậm nhất 2 ngày trước khi bắt đầu sử dụng HĐĐT theo 1 trong 2 cách:
- Gửi trực tiếp: Bằng bản giấy tại Bộ phận một cửa của cơ quan thuế; hoặc,
- Gửi qua mạng: Truy cập Cổng thông tin điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn, gửi file “XML” Thông báo phát hành HĐĐT đã lập từ phần mềm HTKK, kèm theo Quyết định áp dụng và Hóa đơn mẫu đã tạo.
Sau thời hạn 2 ngày làm việc, nếu không có ý kiến không chấp nhận từ cơ quan thuế quản lý trực tiếp, DN có thể bắt đầu sử dụng HĐĐT.