Thị trường hóa chất vệ sinh gia dụng: Sản phẩm hữu cơ được ưa chuộng
Hiện nay, trên thị trường hóa chất vệ sinh gia dụng có hàng chục loại sản phẩm với các nhóm chính như: Nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa dụng cụ làm bếp… Gần đây, với xu hướng muốn nâng mức an toàn cho sức khỏe, nhiều người tìm đến chất tẩy rửa có nguồn gốc nguyên liệu từ thiên nhiên.
Dù thị trường có rất nhiều sản phẩm vệ sinh nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, Đức... nhưng điểm đáng mừng là đến nay, các sản phẩm của Việt Nam như Mỹ Hảo, Sunlight, Lix, Net, Hando với ưu thế từ chất lượng đến mẫu mã, giá bán đã chiếm ưu thế gần như tuyệt đối. Anh Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ Marketting Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Để thu hút khách hàng, các thương hiệu nội địa thường xuyên thay đổi mẫu mã, nâng cấp chất lượng, chuyển bao bì từ chai nhựa sang dạng túi ny lông để dễ lưu kho, vận chuyển, giảm giá bán… Các nhà sản xuất còn đưa ra nhiều mã hàng với đủ các loại trọng lượng khác nhau, từ 2 kg, 3 kg, 5 kg, thậm chí có cả bao 10 kg để khách càng mua số lượng càng lớn càng tiết kiệm được nhiều”.
Khách hàng đang chọn mua sản phẩm hóa chất vệ sinh cho gia đình ở cửa hàng tiện ích.
Lấy ví dụ là nước rửa kính. Hiện nay, nước rửa kính Hando (Công ty CP tập đoàn Hóa sinh Hà Nội) giá từ 35.000 - 40.000 đồng/chai 600 ml. Nước rửa kính Cif giá từ 24.000 - 26.000 đồng/chai 520ml. Nước rửa chén Mỹ Hảo, Net, Lix giá từ 26.000 - 80.000 đồng/chai tùy dung lượng, mùi thơm… Nhìn chung mức giá này hầu hết chỉ bằng phân nửa hàng ngoại nhập nên dần dần hàng nhập khẩu đã phải dạt ra.
Trước đây, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến đồ ăn, thức uống hữu cơ. Hiện nay, hóa chất vệ sinh gia dụng hữu cơ cũng được nhiều người ưu tiên chọn dùng, nhất là nhóm sản phẩm rửa chén bát, lau nhà, nước rửa tay… Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, 35 tuổi, nhân viên một ngân hàng ở TP Quy Nhơn cho biết: “Trước đây, tôi không quan tâm quá nhiều về những sản phẩm này nhưng từ khi có con nhỏ, được chị em công ty giới thiệu nên tìm hiểu và sử dụng. Gia đình tôi sử dụng nước rửa chén, rửa tay, nước lau sàn đều là sản phẩm hữu cơ. Chúng không tẩy sạch nhanh như sản phẩm vô cơ nhưng ít bọt, có mùi hương dịu nhẹ, không bị bết nhờn tay nên dễ chịu. Đặc biệt khi sử dụng nhóm sản phẩm này mình còn hạn chế được nguy cơ nghẹt hố ga, đường thoát nước, tắc cống, nếu có cũng dễ xử lý hơn”.
Tại các chợ, tạp hóa còn bán nhiều sản phẩm rửa chén, lau sàn, rửa bàn ghế giá khá rẻ chỉ 10.000 - 40.000 đồng/chai 2 - 5lít. Ða số mặt hàng này không có nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên không đảm bảo chất lượng, dễ ăn tay. Tiêu thụ nhóm sản phẩm này chủ yếu là các cửa hàng ăn uống, quán ăn vỉa hè.
Hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã dành hẳn góc riêng cho các sản phẩm tự nhiên như nước rửa chén, nước lau sàn hữu cơ hoặc sinh học như: Global Mall, Layer, Clean, Greenlife, Minh Hồng... Các sản phẩm này về cơ bản có nguồn gốc nguyên liệu là thực vật, hợp chuẩn để được lưu hành trên thị trường. Ưu thế của chúng là giữ an toàn cho sức khỏe người sử dụng, giúp da tay mềm, mịn và sáng, có thể tiếp xúc trực tiếp mà không cần mang găng tay. Theo chị Vy, Chủ cửa hàng Nông Trang xanh, 16A Trần Phú, TP Quy Nhơn thì các sản phẩm nước rửa sinh học được nhiều người lựa chọn vì giá cả không chênh lệch quá nhiều so với sản phẩm khác. Ví dụ như nước rửa chén hữu cơ Greenlife có giá 45.000 đồng/lít, nước lau sàn thảo mộc Hando giá 35.000 đồng/lít…
Hiện nay, một số người dân tự chế biến nước rửa chén hữu cơ thay vì mua bên ngoài thị trường. Sản phẩm được làm bằng bồ hòn, quế, vỏ bưởi… chi phí nguyên liệu khá rẻ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu không làm đúng cách, nước rửa chén tự làm sẽ rất dễ tồn dư trên các vật được rửa và sẽ đi vào cơ thể người sử dụng. Do đó, nếu bạn muốn tự mình sản xuất hãy thận trọng và nên tham vấn chuyên gia kỹ thuật thật kỹ lưỡng.
HẢI YẾN