Để sử dụng thiết bị dạy học hiệu quả
Trong một tiết học, nếu giáo viên (GV) sử dụng thiết bị dạy học thì tiết học sẽ sinh động, học sinh dễ hiểu, dễ hình dung về kiến thức lý thuyết hơn. Tuy nhiên trên thực tế, đang có rất nhiều GV “ngại” dùng thiết bị dạy học, nhất là những thiết bị công nghệ hiện đại. Theo một số GV THCS ở Quy Nhơn, dạy học có thiết bị thường mất nhiều thời gian nếu thao tác không thành thạo. Trong quá trình sử dụng, nếu thiết bị gặp trục trặc, GV lại phải cân chỉnh. Đó là chưa kể còn phải đăng ký mượn thiết bị, chuẩn bị hóa chất. Nếu dạy ở các điểm trường, GV phải đến cơ sở chính nhận thiết bị mang đến chỗ dạy, không cẩn thận sẽ gãy, vỡ. Tâm lý “ngại” dùng thiết bị của GV còn do yếu tố khách quan: thiết bị khó dùng, khó vận hành.
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã lưu ý các Sở GD&ĐT về việc khai thác không hiệu quả thiết bị dạy học. Thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin thì không đồng bộ, thiếu các phần mềm ứng dụng phù hợp. Nhiều thiết bị hiện đại, đa chức năng, đắt tiền nhưng GV lại không đủ kiến thức để vận hành...
Không phải GV nào cũng “ngại” sử dụng thiết bị dạy học. Trên thực tế vẫn có những GV như thầy giáo dạy Vật lý Lê Hữu Thạnh (Trường THCS Đào Duy Từ, huyện Hoài Nhơn) không chỉ quan tâm sử dụng mà còn nghiên cứu, cải tiến khắc phục những nhược điểm của thiết bị dạy học hiện có. Tuy nhiên, những GV như thầy Thạnh hiện chưa nhiều. Đa số GV cho rằng, để sử dụng thiết bị dạy học hiệu quả, Sở cần giao cho trường chủ động mua sắm trang thiết bị phù hợp với nhu cầu và điều kiện cơ sở vật chất của trường. Đồng thời, hàng năm cần tổ chức cuộc thi làm thiết bị, đồ dùng dạy học (như ngành học mầm non đang thực hiện). Và không chỉ khuyến khích, cần có những biện pháp giúp GV “chịu khó” dùng thiết bị dạy học để tạo nên những tiết học sinh động.
KHÁNH NGỌC