Tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh: Nhiều đoạn hư hỏng nặng sau đợt mưa đầu mùa
Chỉ sau vài ngày mưa đầu mùa vừa qua, nhiều đoạn trên tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh Bình Ðịnh bị hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Sau đợt mưa đầu mùa năm nay, đoạn QL 1 qua thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi nằm san sát nhau.
Ghi nhận của phóng viên sáng 9.10, mặt đường nhiều đoạn trên tuyến QL 1 bị bong tróc, tạo thành hố nước sâu giữa đường. Hư hỏng nhiều nhất là các đoạn đường tránh TX An Nhơn, thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ). Đặc biệt, đoạn qua địa bàn thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) dài hơn 4 km đã xuất hiện hàng chục điểm bị xuống cấp nặng, mỗi điểm dài hàng chục mét. Khu vực này là trung tâm huyện, tập trung đông dân cư, hằng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn.
Dự án QL 1 qua tỉnh Bình Ðịnh có chiều dài suốt tuyến 120 km, được đầu tư nâng cấp mở rộng với tổng kinh phí gần 7.800 tỷ đồng, trong đó có 2 gói đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và 1 gói từ vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án chính thức thông xe vào cuối năm 2015, nhưng sau đó không lâu đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Thời gian qua, dù nhà đầu tư cũng đã nhiều lần sửa chữa “chắp vá” nhưng hư hỏng vẫn xảy ra sau mỗi mùa mưa lũ hằng năm.
Anh Lê Thành Tài, ở thị trấn Bình Dương (huyện Phù Mỹ) lái xe tải đường dài, cho biết: QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, chỉ sau mấy ngày mưa bị hư hỏng nhiều nhất so với toàn tuyến. Mỗi lần lái xe qua đoạn đường này tôi rất mệt mỏi vì phải căng mắt để tránh ổ gà, ổ voi dày đặc; thời gian xe chạy trên QL 1 qua tỉnh Bình Định mất gấp đôi lần so với các địa bàn khác.
Qua quan sát, điểm hư hỏng hiện nay là những điểm hỏng cũ đã được vá, nay bong tróc trở lại tạo thành hố có đường kính 0,5 - 1 m, sâu 10 - 20 cm, san sát nhau. Tình trạng này khiến cho các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thời điểm ban đêm và những lúc trời mưa. Để hạn chế xảy ra tai nạn, người dân địa phương dùng đá để lấp các hố trên đường, đồng thời đặt chướng ngại vật để cảnh báo. Nguy hiểm hơn, đã xảy ra tình trạng xe ô tô lấn sang làn đường ngược chiều hoặc làn đường dành cho xe máy để tránh ổ gà, khiến giao thông trở nên phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phồn, Trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định (Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định), cho biết, Công ty đã chủ động việc sửa chữa đường trước mùa mưa lũ và đã sửa xong 6.200 m2 mặt đường bị hỏng, 3.000 m2 đường bị “sóng trâu”. Ông Phồn xác nhận, mưa lớn mấy ngày nay đã làm cho nhiều đoạn đường phía Nam trạm thu phí trên QL 1 bị hư hỏng. Hiện đơn vị này đang cho khắc phục tạm thời nhằm đảm bảo ATGT.
Ông Trần Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 3.2, cho biết: Đơn vị đã trực tiếp đi kiểm tra QL 1 đoạn qua Bình Định và phát hiện nhiều vị trí hư hỏng, gây mất ATGT. Trong đó, nặng nhất là những đoạn đường thuộc nguồn vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ, như đoạn qua địa bàn huyện Phù Cát, TX An Nhơn… “Nếu nhà đầu tư, các đơn vị có trách nhiệm không triển khai khắc phục, chúng tôi sẽ báo cáo Cục Quản lý đường bộ 3, các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định”, ông Hòa nói.
VĂN LƯU