Các hoạt động xúc tiến thương mại:
Tạo hiệu ứng tích cực
Thời gian qua, hoạt động khuyến mại và hội chợ triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, với nội dung phong phú, đa dạng và dưới nhiều hình thức khác nhau. Qua đó, đã tác động đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nội địa, kích cầu tiêu dùng… trên địa bàn tỉnh.
Nhiều hoạt động XTTM
Trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh cũng đã diễn ra 18 kỳ hội chợ triển lãm thương mại, trong đó có 5 hội chợ triển lãm cấp tỉnh và 13 hội chợ triển lãm cấp huyện. Các hội chợ trở thành kênh giao thương hàng hóa mới, giúp người tiêu dùng (NTD) tỉnh nhà, đặc biệt là NTD khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp cận với các nguồn hàng phong phú, mẫu mã đa dạng. Nhiều hội chợ được đánh giá cao, như Hội chợ Triển lãm đồ Gỗ và Lâm sản Việt Nam lần thứ 2 - năm 2013, diễn ra từ ngày 28.6.2013 đến 3.7.2013 tại TP Quy Nhơn, có 450 gian hàng của 170 doanh nghiệp (DN) tham gia, hơn 100 ngàn lượt người tham quan, mua sắm, doanh thu đạt trên 35 tỉ đồng. Hội chợ Thương mại khu vực miền Trung- Tây Nguyên năm 2013, diễn ra từ ngày 16.8.2013 đến 22.8.2013 tại TP Quy Nhơn, có 318 gian hàng của 151 DN tham gia, với trên 100 ngàn lượt khách đến tham quan mua sắm, tổng doanh thu đạt trên 12 tỉ đồng. Hội chợ Khuyến mại - Bình Định năm 2013, diễn ra từ 24.12.2013 đến 1.1.2014, với quy mô 400 gian hàng của 200 DN tham gia…
Ngoài ra, còn nhiều hội chợ triển lãm thương mại diễn ra tại các huyện, thị xã trong tỉnh, như Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, An Lão, với quy mô mỗi hội chợ từ 80 - 200 gian hàng. Hàng hóa tham gia hội chợ chủ yếu hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, sản phẩm nông nghiệp...
Tình hình tổ chức bán hàng Việt về nông thôn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh trong năm qua cũng tăng cả về số lượng, chất lượng và quy mô, cho thấy sự chủ động, tích cực, sáng tạo của nhiều tổ chức, DN tham gia. Trong năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra 5 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, với gần 200 lượt DN tham gia, thu hút 100 ngàn lượt người đến tham quan mua sắm, doanh thu mang lại trên 15 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, trong năm 2013, Sở Công Thương đã xác nhận cho các DN trong và ngoài tỉnh đăng ký 25 chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi và tiếp nhận trên 5.500 hồ sơ thông báo tổ chức khuyến mại của các DN trong và ngoài tỉnh. Các hình thức khuyến mại chủ yếu là: bốc thăm xác định trúng thưởng, quay số xác định trúng thưởng, cào xác định trúng thưởng, bán hàng kèm theo quà tặng, giảm giá bán, đưa hàng mẫu dùng thử không trả tiền,...
Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Các kỳ hội chợ thương mại và các phiên bán lẻ hàng Việt đã góp phần hỗ trợ cho hàng trăm DN, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ đẩy mạnh xúc tiến, giao lưu trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiếp cận những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến, nắm bắt nhu cầu của thị trường, thị hiếu của NTD, từ đó có phương án phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Mục tiêu của các kỳ hội chợ thương mại và các phiên bán lẻ hàng Việt chính là để NTD tiếp cận trực tiếp với nguồn hàng mà không qua khâu trung gian, đây cũng là cơ hội để các DN sản xuất tìm được đại lý, điểm tiêu thụ trong thời gian lâu dài. Trong đó, 5 phiên bán lẻ hàng Việt được tổ chức tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã tạo được hiệu ứng tốt trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Năm 2013, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho nhiều, sức mua giảm sút. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt các hoạt động XTTM, tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn tăng trưởng khá, thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, thông qua chương trình khuyến mại và hội chợ triển lãm thương mại, các DN đã mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm mới, quảng bá thương hiệu, hệ thống phân phối hàng hóa tiếp tục phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Nhờ đó, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu được bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu của NTD nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, ảnh hưởng đến tâm lý của NTD. Nhờ đó, trong năm 2013, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 37.547 tỉ đồng, tăng 13,1% so với năm 2012.
Tuy nhiên, một hạn chế trong việc thu hút các DN sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm thương mại, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn là sự rụt rè của chính các DN trong tỉnh. Các DN tham gia đa phần là DN ngoài tỉnh, chỉ một số ít các DN trong tỉnh có gian hàng bày bán là Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định, Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Tiến Phát (TP Quy Nhơn), Công ty TNHH Sản xuất thực phẩm Hương Quê, DNTN Thương mại Duy Nga… Nếu các DN trong tỉnh chủ động, tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, chắc chắn sẽ tạo được hiệu ứng tích cực hơn trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cũng như kích thích các DN chủ động cải tiến kỹ thuật, mẫu mã hàng hóa…
Bà Trần Ánh Tuyết cho biết: Để hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao hơn, trong năm 2014, Sở Công Thương đề nghị Cục XTTM tham mưu Bộ Công Thương xem xét phê duyệt Đề án tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại - Du lịch Bình Định năm 2014 khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Đề án Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2014; hỗ trợ cho tỉnh một số chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn về công tác XTTM và chương trình hội nghị, hội thảo về công tác phát triển thị trường cho các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, thủy hải sản, nông sản, đá...
DUY TÙNG