Ứng dụng công nghệ thông tin ở Sở Công Thương:
Nâng cao hiệu quả dịch vụ công
Năm 2012, Sở Công Thương (CT) được đánh giá là đơn vị đứng thứ 2 trong số các cơ quan nhà nước toàn tỉnh về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Thời gian qua, việc ứng dụng CNTT tại Sở CT luôn được quan tâm và đầu tư đúng mức, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, và làm cho các dịch vụ hành chính công của đơn vị trở nên minh bạch và “thân thiện” hơn với người dân.
Nâng cao hiệu quả công việc
Xác định CNTT là yếu tố quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, nên trong những năm gần đây, việc ứng dụng và đầu tư cho CNTT luôn được Sở CT quan tâm thực hiện. Bên cạnh việc sớm đưa các ứng dụng tin học văn phòng, triển khai các phần mềm… để nâng cao hiệu quả công việc, từ năm 2004, Sở đã thiết lập trang thông tin điều hành nội bộ theo mô hình như một trang báo điện tử. Mỗi phòng ban có nhiệm vụ đăng tải các thông tin của phòng, tự báo cáo kết quả công tác, và các chỉ đạo của lãnh đạo sở cũng được công bố một cách kịp thời.
Năm 2012, Sở CT đã đưa vào sử dụng phần mềm Idesk để triển khai văn phòng điện tử, giúp cho việc thống kê, tìm kiếm, lưu trữ hồ sơ được nhanh chóng, khoa học hơn; các văn bản được số hóa giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sao lưu, in ấn. Văn phòng điện tử cũng giúp cho lãnh đạo sở có thể giao việc và kiểm soát quy trình làm việc một cách hiệu quả, cụ thể, và giúp cho cán bộ ở bộ phận “một cửa” của Sở có thể giải quyết công việc nhanh chóng qua mạng máy tính.
Hiện nay, Sở có 2 cán bộ phụ trách CNTT, trong đó có 1 thạc sĩ CNTT, đảm bảo quản trị tốt hệ thống mạng. Cán bộ công chức của Sở đều được bồi dưỡng kiến thức CNTT, ít nhất là trình độ A, tin học văn phòng và thường xuyên được tập huấn nên có thể sử dụng thành thạo các ứng dụng phần mềm đang được sử dụng tại đơn vị; toàn bộ cán bộ, nhân viên hơn 45 người đều được trang bị máy tính. Các máy tính được nối mạng internet băng rộng thông qua 2 máy chủ. Hàng năm, Sở CT đều xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính. Trong năm nay, Sở sẽ tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ để triển khai ứng dụng có hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử trong hoạt động quản lý.
“Thân thiện” hơn với người dân
Không chỉ ứng dụng CNTT để nâng cao hiệu quả công việc và quản lý trong nội bộ, Sở CT cũng là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh trong việc đầu tư triển khai các dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích trên website. Website của Sở tại địa chỉ http://sctbinhdinh.gov.vn luôn được cập nhật thông tin thường xuyên. Bên cạnh đó, trang thông tin cũng hỗ trợ thêm nhiều tiện ích để người dân, doanh nghiệp (DN) có thể tiện tra cứu, tìm kiếm các thông tin cần thiết. Hiện nay, Sở CT là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (mức độ cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng).
Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của mình qua mạng. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở CT, các DN vẫn chưa tận dụng triệt để hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến. Qua hơn 2 năm triển khai, rất ít DN lựa chọn cách nộp hồ sơ trực tuyến. Mặc dù vậy, với hệ thống “một cửa điện tử” này, DN và người dân vẫn có thể theo dõi trình tự giải quyết hồ sơ để có những phản hồi kịp thời.
Ông Trần Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở CT, cho biết: “Mặc dù người dân và DN vẫn chưa quen với việc nộp hồ sơ trực tuyến, song theo kế hoạch phát triển các ứng dụng CNTT của Sở, chúng tôi vẫn phấn đấu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2015. Đồng thời, sẽ tuyên truyền vận động các tổ chức, công dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công do Sở cung cấp trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính. Đây là xu thế tất yếu, khi đã quen thuộc, các dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân và DN tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại khi có nhu cầu giao dịch”.
MAI HỒNG