Xã hội hóa hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ở TP Quy Nhơn:
Kết quả bước đầu
Những năm gần đây, công tác vận động xã hội hóa hoạt động quảng cáo, rao vặt ở TP Quy Nhơn đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần từng bước đưa hoạt động quảng cáo, rao vặt vào nề nếp, đồng thời gắn kết, hỗ trợ các đơn vị Nhà nước thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.
Tích cực “xã hội hóa”
Phòng VH-TT và Trung tâm VH-TT-TT TP Quy Nhơn đã vận động thực hiện gần chục ngàn cờ phướn, băng rôn tuyên truyền kết hợp với quảng cáo theo hướng xã hội hóa. Thực hiện công tác tuyên truyền trực quan, trang trí cổ động Tết Dương lịch 2014 và chào Xuân Giáp Ngọ, hai đơn vị trên đã và đang tiếp tục vận động xã hội hóa khoảng 900 cờ phướn tuyên truyền treo trên nhiều tuyến đường. Ông Lê Ngọc Anh, Trưởng phòng VH-TT kiêm Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện xã hội hóa một cách linh hoạt để đảm bảo công tác tuyên truyền. Công ty quảng cáo có quyền lợi khi được giao in các cờ phướn, gắn với trách nhiệm vận động các doanh nghiệp khác tài trợ kinh phí in ấn. Trong mỗi cờ phướn, chúng tôi yêu cầu phải dành 4/5 diện tích cho nội dung tuyên truyền theo quy định, phần còn lại ở phía dưới mới đăng thông tin quảng cáo cho doanh nghiệp”.
Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng đã vận động xã hội hóa để thực hiện rất nhiều cờ phướn, băng rôn tuyên truyền kết hợp quảng cáo. “Mỗi năm chúng tôi vận động xã hội hóa từ vài trăm đến cả ngàn cờ phướn, băng rôn tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị kết hợp với quảng cáo. Khâu vận động tài trợ và in ấn là của các doanh nghiệp, còn việc cung cấp nội dung cũng như đi treo tại các địa điểm đúng quy định, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền là do chúng tôi đảm nhiệm”, ông Đào Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết.
Từ cuối năm 2012 đến nay, Phòng VH-TT TP Quy Nhơn cũng đã vận động lắp đặt 26 cụm thông tin quảng cáo, rao vặt trên vỉa hè những con đường trung tâm ở TP Quy Nhơn. Trong số này, có 14 cụm thông tin có mô hình đèn kéo quân, chiều cao khoảng 2,5m, hộp đèn phủ bạt hiflex, thiết kế có đèn chiếu sáng, mô tơ tự động xoay tròn các mặt nội dung quảng cáo rao vặt; 12 cụm thông tin là mô hình panô hai mặt hình chữ nhật có mái che, hộp đèn chiếu sáng tại các điểm công cộng khác trên địa bàn…
Phù hợp với nhu cầu thực tế
Đã nhiều năm nay, tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan ở TP Quy Nhơn vẫn là “căn bệnh khó trị”, ảnh hưởng xấu đến nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy, việc tìm ra “phương thuốc” khắc phục tình trạng này luôn được các đơn vị chức năng quan tâm. Các cụm thông tin quảng cáo, rao vặt được thiết kế mang tính thẩm mỹ, đặt tại những địa điểm phù hợp, gây sự chú ý của đông người qua lại… đã thu hút các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký thông tin. Hiện tại, hầu hết cụm thông tin quảng cáo, rao vặt (mô hình đèn kéo quân) như ở trước Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, Trung tâm Văn hóa tỉnh… cả 6 mặt đều đã lấp đầy thông tin về gia sư, khoan cắt bê tông, nhà đất, lắp đặt inrternet, cho thuê xe… Anh Nguyễn Văn Dũng, chủ một dịch vụ gia sư ở phường Nguyễn Văn Cừ, cho biết: “Từ khi có mô hình cụm thông tin ở Quy Nhơn, được quảng cáo miễn phí và hợp pháp tại vị trí đắc địa, tôi đã hưởng ứng đăng thông tin và nhận được sự phản hồi tích cực từ phía khách hàng”.
Việc vận động xã hội hóa các cờ phướn, băng rôn tuyên truyền kết hợp quảng cáo đã được vài trăm doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Quy Nhơn nhiệt tình hưởng ứng. Sáng 2.1, đi dọc đường An Dương Vương đoạn từ Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn đến Resort Hoàng Gia, chúng tôi thấy có khoảng 100 cờ phướn quảng cáo nối tiếp nhau của gần chục doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn có nội dung xoay quanh chủ đề tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm. Như, cờ phướn có nội dung “Hiểu và thực hiện đúng Luật an toàn thực phẩm là trách nhiệm, lợi ích của doanh nghiệp, cộng đồng” gắn với phần nhỏ thông tin quảng cáo cho Thành Thiện coffe. Cờ phướn “Không sử dụng phẩm màu độc hại và các chất phụ gia ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm”, gắn với nội dung quảng cáo cho Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Petec Bình Định…
Thời gian tới, để từng bước lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo rao vặt, bên cạnh việc xã hội hóa lắp đặt thêm nhiều cụm thông tin cũng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý. Được biết, khi lắp đặt hoàn chỉnh 26 cụm thông tin quảng cáo rao vặt, các ngành chức năng của TP Quy Nhơn sẽ tiếp tục thông báo cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo tập trung tại các cụm thông tin. Sau đó, sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hoài Thu