Dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018: Linh hoạt trong cách giảng dạy
Chương trình của năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng, đây cũng là quãng thời gian cả nước nóng lên câu chuyện sách giáo khoa mới lớp 1. Ở Bình Ðịnh, có 38,14% trường chọn bộ sách Cánh Diều; 28,84% trường chọn bộ Kết nối tri thức với cuộc sống; 18,6% trường chọn Chân trời sáng tạo; 14,42% trường chọn bộ Cùng học để phát triển năng lực. Theo nhiều giáo viên, chương trình môn Tiếng Việt của sách giáo khoa mới nặng, khó khăn trong việc giảng dạy.
Lợi ích của học sinh là quan trọng nhất
Bước vào tuần học đầu tiên, nhiều phụ huynh đã thảng thốt với bộ sách Cánh Diều, đặc biệt là sách Tiếng Việt có nhiều câu chữ xa lạ, gượng gạo. Chị N.K.H (ở TP Quy Nhơn), có con học lớp 1, chia sẻ: Việc luyện đọc phải gần gũi với trẻ thơ, câu từ cần hồn nhiên trong sáng, phổ thông. Đằng này lại quá nhiều từ ngữ lạ lùng. Tôi phải về giải thích lại cho cháu, rồi bày cho cháu từ ngữ phổ thông gọi là gì. Đó là chưa nói đến những câu chuyện thiếu tính giáo dục.
Đầu năm, cô giáo vừa dạy vừa rèn nền nếp cho các em.
- Trong ảnh: Lớp 1, Trường Tiểu học số 1 Nhơn Thành, TX An Nhơn.
Một phụ huynh khác ở huyện Tuy Phước bày tỏ: Con tôi may mắn không học bộ Cánh Diều, tuy nhiên bộ Kết nối tri thức với cuộc sống cũng khá nặng và cũng có một số lỗi từ vùng miền. Hy vọng Bộ GD&ĐT sớm cho điều chỉnh ngay chứ nếu không sẽ nguy hại cho các bé.
Khi đi vào thực tế, nhiều giáo viên dạy lớp 1 cũng cho rằng chương trình sách giáo khoa mới quá nặng. Yêu cầu của từng bài học cũng khá cao so với học sinh lớp 1. Một giáo viên dạy lớp 1 ở TP Quy Nhơn, chia sẻ: Chương trình nào cũng hướng học sinh đến 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết nhưng chương trình mới tăng nội dung học trong ngày chứ không dàn trải nên nặng hơn. Với những câu chữ mang đặc tính vùng miền, các em không hiểu được thì mình giải thích sao cho gần gũi nhất.
Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Hoài Nhơn, cho biết: “Toàn thị xã chỉ có 3 trường chọn bộ sách Cánh Diều nên nếu bị thu hồi, mức độ ảnh hưởng cũng không nhiều. Để giáo viên yên tâm dạy, tôi đã chỉ đạo - cứ dạy bình thường, giáo viên có quyền tự chủ điều chỉnh bài học sao cho phù hợp, có ích nhất cho học sinh của mình. Năm trước trẻ mầm non phải nghỉ học nhiều vì dịch bệnh Covid-19 nên chưa thuộc bảng chữ cái, nên các cô cũng rất vất vả! Dù vậy tôi đã yêu cầu các cô - chúng ta biết rõ lợi ích của học sinh lớn hơn tất cả những điều còn lại!”.
Vừa dạy vừa điều chỉnh cho phù hợp
Có lẽ gặp nhiều khó khăn nhất là các em học sinh người dân tộc thiểu số. Ông Trần Công Huynh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Thạnh), cho biết: Với học sinh dân tộc thiểu số, các cô vừa dạy vừa tăng cường tiếng Việt nên có chậm một chút nhưng chắc. Hơn nữa, để học sinh đỡ vất vả khi học 2 buổi/ngày, tôi cũng chú ý trong việc chia thời khóa biểu. Môn Toán, Tiếng Việt sẽ học buổi sáng, môn Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc sẽ học buổi chiều.
Đồng tình với ông Trần Công Huynh, ông Đinh Thạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Nhơn Thành (TX An Nhơn), cho biết: Việc thiết kế thời khóa biểu sao cho hợp lý rất quan trọng. Học sinh lớp 1 còn rất nhỏ, không thể lúc nào cũng tập trung được. Buổi sáng là giờ học hiệu quả nhất nên dành cho các môn nặng hơn, buổi chiều học những môn nhẹ nhàng để các cháu vui thôi. Tuy nhiên, tùy theo lớp các cô có những điều chỉnh để học sinh hứng thú học nhất. Trường tôi dùng bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, đến nay việc dạy và học khá ổn. Còn nói về “sạn” thì có lẽ quyển nào cũng có. Tất cả các bộ sách cần phải được chỉnh lý để chỉn chu hơn.
Có lẽ nhờ chủ động tiếp cận cách giảng dạy mới từ sớm, đồng thời chọn bộ sách nhẹ nhàng nên việc dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) khá dễ chịu. Và để học sinh dễ tiếp thu, nhiều giáo viên còn sử dụng hình ảnh trực quan từ máy chiếu, tivi.
Lật từng trang sách Tiếng Việt của bộ sách Chân trời sáng tạo, nhiều giáo viên của trường cho biết, so với những bộ sách khác, bộ này nhẹ nhàng hơn. Ông Giả Tấn Trọng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Hội đồng chọn sách của trường lựa chọn thật kỹ thì thấy Chân trời sáng tạo phù hợp học sinh mình nhất. Hơn nữa, các lớp học đều có tivi, chúng tôi bắt wifi thật tốt để giáo viên sử dụng trực tiếp luôn. Ở tiết kể chuyện, cô giáo mở tivi bài kể chuyện cho các bé nghe và xem hình ảnh minh họa xinh xắn. Còn ở tiết luyện nói, cô mở bài hát cho cả lớp hát theo, vừa hát vừa vỗ tay. Hơn nữa, chương trình mới là để giáo viên tự chủ, họ tự điều chỉnh bài học sao cho phù hợp nhất. Một bài học, không thể bắt tất cả học sinh của lớp đều tiếp nhận như nhau. Do vậy, tùy theo năng lực, cô giáo chia nhóm ra, nhóm chậm hơn thì cô giao bài ít và học thật kỹ, nhóm nhanh thì cô dạy khác, như vậy giáo viên đỡ áp lực phải dạy hết bài cho tất cả học sinh.
THẢO YÊN