Thị trường hàng hóa cuối năm: Doanh nghiệp còn nghe ngóng
Những năm trước, vào thời điểm này nhiều DN trong tỉnh đã lên kế hoạch sản xuất hàng Tết. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, phần lớn DN, cơ sở sản xuất đều giảm sản lượng, vừa làm vừa nghe ngóng tín hiệu của thị trường.
Hiện tại, các công ty sản xuất bánh kẹo, nước giải khát ở tỉnh như Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn, Công ty bánh kẹo Thành Phương, Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn tại Quy Nhơn… vẫn đang theo dõi sát diễn biến thị trường từ nay đến Tết. Phần nhiều các đơn vị chuyên sản xuất thực phẩm như chả ram, hải sản đông lạnh, hải sản khô… chỉ dự trữ nguyên liệu sản xuất ở mức tương đương năm ngoái.
Năm nay, cửa hàng bình ổn giá Ngọc Liễu tăng số lượng hàng dự trữ bán Tết năm 2021 nhờ linh hoạt mở bán sản phẩm OCOP, thực phẩm an toàn và tìm kiếm đơn hàng.
Chị Trần Thị Hoài Thanh, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV nông nghiệp Song Thủy, ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, cho biết: “Năm 2019, Công ty đã đưa được mặt hàng chả ram chiên sẵn vào hệ thống siêu thị VinMart. Năm nay Công ty đã dự kiến tăng sản lượng gấp 3 - 4 lần so với năm ngoái nhưng dịch Covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn nên hiện chỉ chuẩn bị lượng nguyên liệu để sản xuất tương đương năm ngoái. Hơn nữa trong vụ hàng Tết sắp tới Công ty còn giảm lợi nhuận để nâng ưu đãi dành cho khách quen nhằm giữ ổn định lượng việc làm cho công nhân, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.
Tương tự, chị Võ Thị Hiệp, chủ cơ sở sản xuất bánh dừa nướng Thanh Bình ở phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn, cho biết: “Vụ Tết là mùa làm ăn then chốt quyết định thành bại cả năm của chúng tôi. Vì vậy phải dự đoán sức tiêu thụ của thị trường cho chính xác để dự trữ nguyên liệu. Tôi nghĩ năm nay sức mua sẽ giảm nhưng vẫn chuẩn bị lượng nguyên liệu tương đương như năm ngoái để dự phòng đột biến. Kinh doanh thêm nhiều khó khăn, nên cơ sở chủ động tiết kiệm chi phí, mua thêm máy móc phục vụ các khâu cắt dừa, ngào bột, sấy… để nâng cao chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng”.
Theo quy định mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 là “thưởng Tết có thể bằng hiện vật thay vì chỉ bằng tiền như trước đây”. Quy định này sẽ là cơ hội để các nhà máy, xí nghiệp ký được các đơn hàng trực tiếp với nhà sản xuất với số lượng lớn phục vụ việc thưởng Tết.
Ngay cả các trang trại, cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng cắt giảm quy mô chăn nuôi, tái đàn sau khi nhận được nhiều cảnh báo của ngành chức năng. Vài ba tuần gần đây, khi tập trung tái đàn gà, vịt để phục vụ Tết các cơ sở chăn nuôi gia cầm trong tỉnh đều cân nhắc và giảm quy mô khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thông tin chúng tôi tổng hợp được, ngoài khách hàng quen thuộc trong tỉnh, đến giờ này các cơ sở chăn nuôi gia cầm trong tỉnh chưa nhận được đơn hàng nào từ khách hàng ngoài tỉnh cho vụ Tết năm nay; gần như không có thêm khách hàng mới. Tuy nhiên, tình thế có chút khác biệt ở các trang trại, cơ sở chăn nuôi loại gia cầm thảo mộc, heo thảo mộc - nhóm sản phẩm cao cấp - do nhận được nhiều đơn hàng, nhóm này lại tăng số lượng, quy mô nuôi lên khá nhiều. Đơn cử như Công ty TNHH Bảo Châu, xã Ân Đức, huyện Hoài Ân nâng đàn từ 100 lên 300 con heo thảo mộc để xuất bán vào dịp Tết 2021.
Không chỉ các hộ buôn bán nhỏ, tiểu thương thận trọng mà đại diện tất cả các siêu thị, trung tâm mua sắm, siêu thị mini, đại lý phân phối chúng tôi liên hệ đều có chung nhận định - những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân cũng sẽ không sôi động như những năm trước, kể cả thời điểm cận tết Nguyên đán.
Chị Lê Thị Liễu, chủ cơ sở nem chả Ngọc Liễu, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, cho biết: “Năm nay, cửa hàng bình ổn giá của cơ sở dự kiến tăng lượng hàng dự trữ lên thêm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc kinh doanh khó khăn do dịch Covid-19, cửa hàng vẫn dự trữ tăng số lượng là chủ động đa dạng sản phẩm từ các mặt hàng lương thực, thực phẩm, phần thêm chủ yếu là trái cây an toàn, thịt heo hữu cơ, thịt heo thảo mộc, nem chả an toàn và có chương trình khuyến mãi dùng thử sản phẩm, ưu đãi khi mua bộ sản phẩm… Tất cả các mặt hàng ở cửa hàng cam kết bán giá bình ổn. Năm nay, tôi tăng cường thêm các điểm bán hàng lưu động tìm kiếm đơn hàng nhỏ, lẻ trực tiếp từ công ty, cơ sở có nhu cầu mua hàng tặng nhân viên, công nhân để kích cầu”.
HẢI YẾN