Nhận định 3 nguyên nhân cơ bản khiến nhiều tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình
(BĐ) - Trước tình trạng nhiều tàu cá của ngư dân trong tỉnh bị mất tín hiệu kết nối thiết bị giám sát hành trình (GSHT), tín hiệu GSHT chập chờn không nhắn đủ tin về Trạm bờ theo quy định (Báo Bình Định đã thông tin ngày 21.10.2020), ngày 21.10, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã tổ chức đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thủy sản, các đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT và ngư dân.
Tại buổi đối thoại, sau khi nghe trình bày của ngư dân và các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT, bước đầu ngành Thủy sản ghi nhận 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên, đó là: Thiết bị GSHT có trục trặc trong quá trình hoạt động trên biển; đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cho ngư dân không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; hệ thống dữ liệu của đơn vị cung cấp thiết bị GSHT và Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) chưa đồng bộ trong việc nhận tin nhắn.
Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản Nguyễn Công Bình, cho biết: “Bước đầu mới chỉ là nhận định các nguyên nhân cơ bản, nhưng để xác định được từng trường hợp cụ thể thì Chi cục sẽ báo cáo Sở NN&PTNT, UBND tỉnh cho thành lập đoàn công tác có sự tham gia của ngành chức năng liên quan để kiểm tra thực tế. Từ đó, sẽ có kết luận để xử lý theo luật định, nhằm đảm bảo quyền lợi cho ngư dân”.
Theo đó, nếu lỗi do đơn vị cung cấp thiết bị không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, sẽ xử phạt và yêu cầu đơn vị cung cấp đền bù thiệt hại cho ngư dân, vì tin nhắn không đủ tần suất theo quy định thì chủ tàu sẽ bị cắt chế độ hỗ trợ nhiên liệu. Nếu lỗi chủ quan do ngư dân cố tình vô hiệu hóa thiết bị thì sẽ xử phạt theo quy định. Còn dữ liệu giữa Tổng cục Thủy sản và đơn vị cung cấp thiết bị không đồng bộ, tỉnh Bình Định sẽ có báo cáo lên Bộ NN&PTNT để xử lý.
ĐOAN NGỌC