Cần thêm nhiều “Ðôi bạn cùng tiến”
Nhiều năm qua, mô hình “Đôi bạn cùng tiến” được Trường THCS Ngô Mây (huyện Phù Cát) triển khai thực hiện, đã phát huy hiệu quả rất tốt. Ông Đặng Duy Chỉ - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cho biết, đầu mỗi năm học, giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn chọn từ mỗi lớp 5-10 học sinh có học lực yếu nhất, tổ chức kết bạn với học sinh khá, giỏi. Đôi bạn không nhất thiết phải ở gần nhà, miễn thân thiện với nhau là được. Học sinh khá, giỏi sẽ nhắc nhở, động viên học sinh yếu học bài, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài trước ở nhà. Vào đầu buổi học, đôi bạn cùng truy bài; giờ giải lao hay cuối buổi học, học sinh giỏi có thể giải thích thêm một số vấn đề mà trong quá trình học bạn chưa tiếp thu được hay hướng dẫn bạn cách giải một bài toán, cách làm bài văn…
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hoặc tổng phụ trách Đội quản lý danh sách “Đôi bạn cùng tiến” để nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá và có tác động thường xuyên, giúp hỗ trợ tâm lý cho đôi bạn.
Để khuyến khích, hàng năm, trường khen thưởng các đôi bạn có thành tích xuất sắc; hàng tháng tuyên dương đôi bạn có tiến bộ ở lớp hoặc trong tiết chào cờ toàn trường. Từ năm học 2005-2006 đến nay, vào cuối học kỳ 1 hàng năm, một nửa số đôi bạn có tiến bộ, đến cuối năm số đôi bạn tiến bộ tiếp tục tăng thêm nhiều.
Ông Đặng Duy Chỉ chia sẻ: “Mô hình này tạo điều kiện để học sinh khá, giỏi gần gũi, nhắc nhở, kéo học sinh yếu kém từ chú tâm đến siêng năng học tập, làm bài ở nhà, xây dựng niềm tin vào bản thân. Cứ tác động thường xuyên như thế, tinh thần chăm chỉ, ngoan hiền của học sinh khá, giỏi sẽ tác động không nhỏ đến tâm tư tình cảm của bạn. Giải pháp này nhiều năm qua đã giúp trường giảm tỉ lệ học sinh yếu kém xuống dưới 1%.
Ông Trần Văn Cơ, Phó trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD&ĐT), đánh giá, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của giáo viên, để học sinh khá, giỏi giúp học sinh yếu kém là điều cần thiết và mang lại nhiều hiệu quả. Mô hình này rất cần nhân rộng để nhiều trường phổ thông làm theo.
KHÁNH NGỌC