Vì an toàn của những chuyến bay
Sau 15 năm kể từ ngày thành lập, đến nay, Tiểu đoàn Kỹ thuật hàng không (KTHK) thuộc Trung đoàn không quân 925 (từ ngày 1.1.2014, Trung đoàn không quân 940 đổi tên thành Trung đoàn không quân 925, Sư đoàn không quân 372) đã vươn lên làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, góp phần cùng Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Nhân viên kỹ thuật Tiểu đoàn KTHK chuẩn bị máy bay trước khi bay.
Vươn lên làm chủ khí tài
Những năm qua, Tiểu đoàn KTHK luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm máy bay và vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) để Trung đoàn 925 sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện bay, diễn tập, bảo vệ vùng trời, biển, đảo khu vực miền Trung - Tây Nguyên, sẵn sàng chi viện cho phía Bắc, phía Nam của Tổ quốc. Trung tá Võ Bá Tuấn, Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Có được thành tích này, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Tiểu đoàn luôn biết phát huy tốt nội lực, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không ngừng phấn đấu vươn lên làm chủ VKTBKT hiện đại”.
Để khai thác tốt và làm chủ khí tài hiện đại, mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật của tiểu đoàn phải có trình độ tay nghề vững và tinh thần năng động, sáng tạo. Bởi vậy, ở đây, phong trào “cấp trên dạy cấp dưới”, “người có tay nghề trình độ cao dạy người tay nghề thấp hơn” luôn được chú trọng với mục tiêu lấy huấn luyện làm cơ bản kết hợp phương pháp tự đọc tài liệu, duy trì chặt chẽ công tác kiểm tra theo phân cấp, chế độ giảng bình kỹ thuật. Nhờ vậy mà chỉ sau một thời gian thành lập và tiếp nhận VKTBKT hiện đại, đơn vị luôn đảm bảo an toàn cho những chuyến bay xuất kích làm nhiệm vụ.
Ngoài ra, hàng năm, Đảng ủy Tiểu đoàn KTHK còn ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác bảo đảm kỹ thuật; đồng thời phát động phong trào thi đua, lấy việc thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” làm nòng cốt; tích cực tham gia Hội thi “Máy bay, xe máy tốt, kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu, nhân viên kỹ thuật giỏi”, nhằm góp phần nâng cao trình độ, tay nghề của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đơn vị.
Đảm bảo an toàn cho những chuyến bay
Để tận mắt chứng kiến các cán bộ, nhân viên kỹ thuật làm công tác bảo đảm KTHK cho máy bay Su-27 làm nhiệm vụ, chúng tôi được đại úy Tô Minh Phương, Chính trị viên Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật đưa xuống tận xưởng. Để chuẩn bị cho một ban bay, công việc được phân công cụ thể cho từng bộ phận: Cán bộ, nhân viên ngành Máy bay động cơ kiểm tra thực trạng kết cấu khung vỏ máy, động cơ, tiến hành tháo lắp kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống càng, hệ thống thủy lực, dầu nhờn, dầu đốt; ngành Thiết bị kiểm tra hệ thống đồng hồ, các thiết bị điện, hệ thống tự ghi; ngành Vô tuyến điện tử kiểm tra hệ thống ăng ten, thiết bị thông thoại, đài định hướng; ngành Vũ khí hàng không kiểm tra hệ thống thoát hiểm, máy ngắm, máy ảnh, giá treo vũ khí...
Đại úy Tô Minh Phương cho biết: Xưởng Bảo dưỡng kỹ thuật được gọi vui là “bệnh viện tuyến trên”, chuyên tiếp nhận, điều trị cho những “chú chim sắt” khi những hỏng hóc phát sinh vượt khả năng của cán bộ, nhân viên kỹ thuật ngoại trường. Tiếp nhận máy bay vào xưởng, các “bác sĩ” tiến hành “hội chẩn” tìm nguyên nhân và giải pháp để khắc phục kịp thời. Những lúc máy bay hỏng hóc nặng, các “bác sĩ” lại trăn trở, bàn bạc, có khi tranh luận gay gắt để tìm ra nguyên nhân chính xác nhất và phương pháp sửa chữa tối ưu nhất.
Trong năm 2013, Tiểu đoàn KTHK đã phục vụ bay được 90 ban bảo đảm an toàn tuyệt đối, với 1.151 chuyến/1.015 giờ 38 phút, hoàn thành 101,56% kế hoạch năm; trong đó có 114 chuyến bay làm nhiệm vụ với 124 giờ 41 phút, hoàn thành 124, 6% kế hoạch năm.
Với những ban bay ngày, cán bộ, nhân viên kỹ thuật tiểu đoàn phải dậy từ 3-4 giờ sáng làm công tác chuẩn bị máy bay, VKTBKT, và nhiều hôm phải làm liên tục đến khi mặt trời đứng bóng. Còn bay đêm thì đến 23 giờ mới xong việc. Đó là chưa kể, những lúc máy bay hỏng hóc đột xuất, cán bộ, kỹ sư lẫn nhân viên kỹ thuật của đơn vị phải làm việc bất kể giờ nào. “Công việc của chúng tôi vất vả, nặng nhọc là vậy. Có những hôm, trưa xong việc về đến nhà chẳng ai muốn ăn vì quá mệt. Dù vậy, niềm vui lớn nhất đối với chúng tôi là những chuyến bay luôn cất cánh làm nhiệm vụ và trở về hạ cánh an toàn”, trung tá Nguyễn Thế Đức, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn KTHK chia sẻ.
Còn trung tá Võ Bá Tuấn khẳng thì định: “Chúng tôi mang cả tinh thần chiến đấu vào trong thực hiện nhiệm vụ hàng ngày, bảo đảm đúng lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm của người thợ; chính xác, kịp thời, tuyệt đối an toàn với tâm niệm: quyết không mang hỏng hóc lên bầu trời. Ngoài kiến thức, chúng tôi còn làm việc bằng trách nhiệm của những người đồng chí, đồng đội, vì công việc của chúng tôi gắn với tính mạng của phi công và tài sản của đất nước, nên không thể để những sai sót chủ quan của con người gây ra uy hiếp an toàn bay”.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHÚC