Về với cái Ðẹp
Nẻo về tinh khôi (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2020) tập hợp 41 bài viết, cảm nhận của tác giả với những sáng tác của các nhà thơ đương đại Việt Nam. Như một lẽ đương nhiên, Tuệ Mỹ chọn nhiều tác phẩm của các nhà thơ người Bình Định, như Khói mỏng nhẹ bay của Lệ Thu, Cánh buồm trắng, Niềm tin II của Mai Thìn, Qua nhà em, Bàn tay mẹ của Khổng Vĩnh Nguyên, Và em đã múc những gáo ánh sáng, Một trời chim én bay của Lê Văn Hiếu…
Không cầu kỳ với lý thuyết tiếp cận, bằng niềm yêu thơ, Tuệ Mỹ chọn cho mình cách tiếp cận các sáng tác thơ trên nền tảng cảm xúc, với mong muốn gợi khơi lên vẻ đẹp của thơ. Như bài thơ Cánh buồm trắng của Mai Thìn, tác giả Tuệ Mỹ nhận định: “Hình tượng “cánh buồm” chuyển dịch trong không gian “mở” của bài thơ đã tạo ra nhiều
liên tưởng gợi mở cho người đọc. Vì thế mà bài thơ cũng rộng mở sâu sắc. Đâu chỉ là tình yêu của cha với con, đâu chỉ là ước mơ cha gửi gắm vào con mà bài thơ còn
là lời nhắn nhủ, là mong ước của thế hệ đi trước”. Có lẽ, do đặc thù nghề nghiệp, là một giáo viên dạy văn nên cùng với cảm xúc, cách trình bày diễn đạt của Tuệ Mỹ cũng chỉn chu, bài bản. Chị bóc gỡ, luận, bình theo thứ tự từng câu, từng khổ trong bài, cung cấp cho bạn đọc khá đầy đủ về nội dung cơ bản của bài thơ. Tuy nhiên, có đôi khi, chị có phần sa đà vào tản mạn mà chưa thực sự xoáy sâu, bóc tách để làm bật lên nét độc đáo, những ẩn ngữ, tư tưởng chủ đạo trong thơ.
Tuệ Mỹ sinh năm 1959, quê ở Tam Quan, TX Hoài Nhơn. Chị nguyên là giáo viên Ngữ văn Trường THCS thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước), là hội viên Chi hội Văn học, Hội VHNT Bình Định. Nẻo về tinh khôi là tập sách đầu tay của chị.
PHONG LINH