Chuyện nhỏ mà không nhỏ
Du lịch Quy Nhơn - Bình Định phát triển mạnh những năm qua có đóng góp tích cực từ nhiều DN, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch và cả cộng đồng dân cư tại địa phương. Đây là những người trực tiếp xây dựng hình ảnh du lịch tỉnh trong mắt du khách. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực trạng hiện chất lượng phục vụ du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, như chèo kéo, nâng ép giá, cạnh tranh không lành mạnh, một số trường hợp giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa với du khách…
Đơn cử hai chuyện trái ngược mà chúng tôi được biết gần đây. Cuối tuần vừa qua, có đoàn khách hơn 90 người làm việc trong ngành truyền thông, PR của một DN lớn đi du lịch và đến ở một khách sạn 2 sao trên địa bàn TP Quy Nhơn trong 3 ngày. Ở giai đoạn du lịch đang vắng khách, đáng lẽ khách sạn này càng phải “Nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” đoàn khách như thế này, nhưng được biết túc trực thường xuyên chỉ có 1 bảo vệ và 1 lễ tân. Đáng nói hơn, ngoài chất lượng phòng chưa đạt chuẩn như hạng sao, khi khách phản ánh có phòng bị hôi mùi…thì lễ tân nói bảo vệ lên kiểm tra rồi lại cho rằng do khách mới đến mà “đi tiểu trên sàn nhà vệ sinh” nên mới hôi, khiến họ nổi cơn giận dữ…nhưng rồi khách cũng cho qua chứ không đưa hình ảnh, bình luận trên mạng xã hội chia sẻ rộng rãi như nhiều du khách khác đã làm. Việc này là “Một con sâu làm rầu nồi canh” gây ảnh hưởng đến du lịch Quy Nhơn - Bình Định, đồng thời nếu nhiều người biết thì khách sạn này có khi bị “tẩy chay” trước hết từ người phục vụ thiếu chuyên nghiệp…
Cũng mới đây, trên nhóm facebook chuyên chia sẻ về những đánh giá của du khách về du lịch Quy Nhơn, một nữ du khách kể câu chuyện về một tài xế xe du lịch kiêm “phó nháy có tâm” chụp ảnh đẹp. Trong nhóm khách có người say xe, chẳng may bị cảm thì bác tài chạy đi mua thuốc cho khách uống nhưng nhất quyết không lấy tiền mà chỉ nói: “Em khỏe lên thì mai mới có sức anh chở đi chơi”. Điều này khiến khách “Thực sự cảm kích muốn rụng tim luôn, và có lẽ vì thế mà hình ảnh Quy Nhơn trong mắt mình cực kỳ đẹp, hy vọng sẽ có cơ hội được quay trở lại…”.
Dù chỉ là chuyện một khách sạn, một cá nhân nhưng sẽ trở nên “chuyện lớn” trong thời đại mạng xã hội phát triển, khiến cả những chuyện đẹp và không đẹp trong du lịch địa phương lan tỏa rộng rãi hơn. Vì vậy, cần phát huy “thế mạnh du lịch sẵn có” trong sự thân thiện, nhiệt tình của người dân Quy Nhơn - Bình Định đã được rất nhiều du khách đánh giá cao, hạn chế những thái độ, việc làm tiêu cực để góp phần cho du lịch tỉnh nhà tiếp tục phát triển một cách bền vững hơn.
MAI THƯ