Chuyện một người may trang phục tuồng cổ
Hỏi những người trong giới diễn viên, nghệ sĩ hát tuồng các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa không ai không biết nghệ nhân Phương Ánh (tên gọi khác của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ở thôn Trường Định 2, xã Bình Hòa, huyện Tây Sơn - ảnh), người chuyên may trang phục biểu diễn cho diễn viên tuồng.
Vốn là diễn viên tuồng, biết nghề may, lại kỹ tính trong phục trang biểu diễn, từ nhiều năm trước bà Phương Ánh tự may trang phục biểu diễn cho mình và chồng là nghệ nhân Hoàng Trinh. Nhiều bạn diễn thấy trang phục đẹp, phù hợp vai diễn bà may. Tiếng lành đồn xa, dần dần giới nghệ sĩ hát tuồng ai cũng biết tay nghề của Phương Ánh và đặt bà may trang phục biểu diễn. Không chỉ may trang phục hát tuồng, bà Phương Ánh còn may cả trang phục biểu diễn cải lương, chầu văn… Và gần 20 năm nay bà gắn bó với nghề may trang phục nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là hát tuồng.
Với tình yêu nghệ thuật truyền thống, bà Ánh chịu khó quan sát, để ý, tìm hiểu và dần dần am tường về các vai diễn, hiểu rõ bối cảnh từng vở diễn và có cách may, trang trí sao cho trang phục phù hợp nhất với vai diễn, đồng thời hài hòa với cả vở diễn và bạn diễn. Nghệ nhân ưu Tú Kim Chung, ở đoàn tuồng Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, một khách hàng quen chia sẻ: “Chị Ánh không chỉ nắm rõ số đo của các diễn viên các đoàn tuồng không chuyên trong tỉnh mà cả số đo của diễn viên các đoàn tỉnh bạn như Khánh Hòa, Phú Yên chị cũng thuộc làu. Do đó đặt chị may rất tiện, mập ốm gì chỉ cần nói qua là chị ấy hiểu liền, canh chỉnh rất hay; đặt may qua điện thoại mà cứ như ở sát bên cạnh vậy. Sản phẩm của chị sắc sảo, tinh tế nhưng điều khiến giới biểu diễn tín nhiệm chị Phương Ánh là do chị hiểu rõ từng vai diễn, tư vấn và đề xuất phương án trang trí rất tốt!”.
May trang phục biểu diễn là một nghề khó, vất vả; hầu như không mấy người muốn theo nghề. Bà Phương Anh tâm sự: “Hiểu rõ trang phục góp phần rất lớn cho sự thành công của vai diễn, nên tôi cố gắng làm sao tạo ra những bộ trang phục thật tốt, để khi diễn viễn khoác trên mình bước lên sân khấu kết hợp với động tác, lời ca sẽ làm nên linh hồn cho từng vai diễn. Dù không còn đứng trên sân khấu, tôi vẫn muốn đứng phía sau để trang hoàng cho người nghệ sĩ, mang đến những tiết mục mãn nhãn cho khán giả”.
ÁNH NGUYÊN