Chấn chỉnh tình trạng ô tô đậu sai quy định
Thời gian gần đây, lượng phương tiện giao thông ở TP Quy Nhơn tăng nhanh, đặc biệt là ô tô cá nhân, trong khi bãi đỗ xe chưa đáp ứng được nhu cầu, hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Do vậy, nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố bị chiếm dụng làm nơi đậu ô tô cả ngày lẫn đêm, gây kẹt xe, mất ATGT.
Ô tô để tràn lan dưới lòng lề đường, gây cản trở giao thông, mất trật tự, an toàn và mỹ quan đô thị.
Trên nhiều tuyến đường nội thành Quy Nhơn, dù đã có biển báo cấm đỗ xe nhưng nhiều người vẫn đậu ô tô (kinh doanh dịch vụ và cá nhân). Ô tô còn tùy tiện đậu kín lề đường trước các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, dẫn đến tắc nghẽn giao thông cục bộ. Tại các tuyến đường như: Đô Đốc Bảo, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Huệ, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Hoàng Văn Thụ nối dài..., có mật độ phương tiện lưu thông rất cao vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều, nhưng xe ô tô dừng, đỗ tràn lan hai bên đường, lấn chiếm hết một phần mặt đường, gây khó khăn cho giao thông.
Anh Đỗ Minh Tâm (ở phường Lê Lợi), than phiền: “Sáng nào đi làm tôi cũng phải đi đường vòng để tránh đoạn Trần Bình Trọng. Ở đây đã có biển báo cấm đậu ô tô nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu, khiến người dân ở khu vực này đi lại rất khó khăn”. Còn anh Nguyễn Thành Vinh, thường xuyên chở người nhà bằng ô tô từ Phù Cát đến khám chữa bệnh tại BVĐK tỉnh, cho biết, nhiều lúc không thể tìm được chỗ dừng xe trước bệnh viện do nhiều ô tô đậu kín đường, nhất là trong giờ cao điểm và những ngày nghỉ cuối tuần, nên rất khó khăn trong việc đưa đón bệnh nhân.
Các DN kinh doanh dịch vụ du lịch cũng than phiền việc đưa đón khách đến các điểm tham quan du lịch, ăn uống tại khu vực trung tâm TP Quy Nhơn gặp nhiều khó khăn do thiếu bãi đậu xe. Khi đưa khách đến điểm tham quan, các tài xế phải chạy xe lòng vòng tìm chỗ đậu.
Được biết, TP Quy Nhơn đã quy hoạch 9 bãi giữ xe ô tô, trong đó có 2 bãi giữ xe trên đường Xuân Diệu đã đưa vào phục vụ du lịch. Còn các bãi giữ xe cố định qua đêm (thu tiền hàng tháng, quý hoặc năm) của các DN, cá nhân thì hầu hết đã kín chỗ. Nhiều gia đình có ô tô đành để xe dưới lòng đường trước nhà mình qua đêm.
Ông Nguyễn Thái Diễn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Quy Nhơn, cho biết: Do thiếu các bãi đậu xe nên trước đây, UBND TP Quy Nhơn chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lề đường một số tuyến để đậu xe ô tô nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm thành phố. Tuy nhiên, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe càng khiến cho diện tích mặt đường dành cho giao thông bị thu hẹp, làm cản trở giao thông, gây ùn ứ, kẹt xe.
Theo ông Diễn, sắp đến Phòng Quản lý đô thị sẽ đề xuất với UBND thành phố cho đi học tập kinh nghiệm ở những thành phố đã có giải pháp phù hợp cho bài toán đậu đỗ ô tô. Về lâu dài, thành phố nên chấm dứt việc cho phép đậu ô tô dưới lòng đường, trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các bãi giữ xe ở một số khu vực tại 12 phường nội thành Quy Nhơn theo đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/ 2.000 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó, khuyến khích xây dựng nhà để xe cao tầng hoặc xây dựng ngầm dưới công viên.
VĂN LƯU