Kích cầu tiêu dùng cuối năm và cơ hội của hàng nội
Ðại dịch Covid-19 làm người tiêu dùng giảm thu nhập, DN giảm doanh thu. Ðể chuẩn bị cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các DN, siêu thị đang thực hiện nhiều chương trình kích cầu.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương, 10 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ… bị giảm sút doanh số. Nhiều cửa hàng ngưng hoạt động đã ảnh hưởng đến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh 10 tháng ước đạt 62.521 tỷ đồng, đạt 82,5% so với kế hoạch năm 2020.
Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 (lần 2) được kiểm soát, hoạt động thương mại và dịch vụ đã diễn ra sôi động hơn. Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ Marketing Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn cho biết: “Giai đoạn này, thói quen mua sắm của người dân đã có sự thay đổi lớn. Khách hàng không còn chọn mua gói sản phẩm có trọng lượng lớn với chi phí tiết kiệm, đỡ tốn thời gian mua sắm, thay vào đó họ mua theo gói nhỏ, dùng hết đến đâu mua đến đó. Khách hàng chủ yếu mua các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu bình dân, sản xuất trong nước để có giá rẻ. Hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm ít được chọn lựa”.
Các sản phẩm OCOP Bình Định bày bán tại siêu thị Co.opmart được người tiêu dùng chọn mua khá nhiều.
Trước thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và tết nguyên đán khác trước. Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn lên kế hoạch chuẩn bị 70 tấn hàng, tăng gấp 2 lần so với năm ngoái, trong đó trên 95% là hàng Việt Nam. Siêu thị Big C chuẩn bị trên 90% hàng Việt Nam và khoảng 5% sản phẩm sản xuất tại địa phương. Các cửa hàng tiện ích như Nông trang xanh, Vườn Xanh, Vườn Nhà, Quy Nhơn Farm, Green Mart, Bốn Mùa… dự kiến tăng nhóm thực phẩm tươi sống (rau củ quả, trái cây, các loại thịt gia súc, gia cầm) và nhóm hàng thực phẩm được ưa chuộng dịp tết (bánh, mứt, nước giải khát, đồ uống có cồn…). Bà Lê Thị Liễu, Công ty TNHH Ngọc Liễu (huyện Hoài Ân), cho biết: “Cửa hàng bình ổn giá Ngọc Liễu chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ cuối năm trị giá trên 3 tỷ đồng, tăng 30% so với năm ngoái. Cửa hàng đẩy mạnh mặt hàng thực phẩm sạch sẵn có ở địa phương như trái cây, thịt gia cầm, thịt heo thảo mộc…”.
Từ tháng 11.2020 đến 2.2021, các siêu thị, cửa hàng tiện ích đều triển khai những chương trình khuyến mãi như: Giảm giá sản phẩm, tặng quà, nhân điểm tích lũy cho các thành viên, bán hàng đồng giá… Đồng thời, tăng tính tiện ích trong việc bán hàng qua điện thoại, đặt hàng trực tuyến và giao hàng tại nhà. Hình thức thanh toán đa dạng với tiền mặt, thẻ ghi nợ, thẻ VISA hoặc qua ngân hàng... Tuy các hoạt động này không mới nhưng đem lại hiệu quả cao, thu hút người tiêu dùng đến mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện ích nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các DN sản xuất trong tỉnh có chương trình kích cầu riêng để khai thác, tận dụng tối đa nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người dân. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TX Hoài Nhơn), cho biết: “Công ty đang có chương trình đặt hàng qua website giảm giá 30% và miễn phí vận chuyển trong toàn quốc cho tất cả đơn hàng. Các chương trình dùng thử sản phẩm bánh tráng mè, bánh tráng nước dừa, bánh tráng ruốc biển, bánh tráng rong biển ăn liền vẫn tiếp tục duy trì tại các điểm chợ, nhà hàng, quán ăn…”.
Các sản phẩm OCOP tại địa phương như nước mắm 24 Tân Thịnh, Như Hoa, Thái An; trà dung Cảnh Duy, mè xửng Bà Điền, bánh hồng Thanh Bình, rượu Belifoods… đã thay đổi mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu đưa hàng vào siêu thị, các kênh bán lẻ khác.
Theo thống kê của Sở Công Thương, nhờ khôi phục nhanh chóng sau dịch Covid-19 với các chương trình kích cầu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 10.2020 ước đạt 6.654,6 tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ. Các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm sẽ giúp các DN đẩy mạnh sản xuất, tăng doanh thu và là cơ hội cho người tiêu dùng được hưởng ưu đãi, sử dụng sản phẩm chất lượng hơn.
HẢI YẾN