Thị trường bánh kẹo Tết:
Hàng trong nước chiếm ưu thế
Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Hiện nay, tại hầu hết các đại lý, cửa hàng, siêu thị… các loại bánh, kẹo phục vụ Tết đã được bày bán. Ðặc biệt, sản phẩm bánh, kẹo trong nước chiếm ưu thế so với hàng ngoại nhập nhờ đa dạng chủng loại, mẫu mã, và giá cả cạnh tranh.
Năm nay, thị trường bánh kẹo đa dạng chủng loại hơn với nhiều nhãn hiệu, xuất xứ. Bánh, kẹo nhập ngoại đa phần có xuất xứ từ: Mỹ, Pháp, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Đan Mạch, Trung Quốc… Các doanh nghiệp bánh, kẹo Việt Nam như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… cũng đã tập trung đầu tư, cải tiến bao bì, mẫu mã và tăng sản lượng cung ứng.
Công ty Kinh Đô đưa ra thị trường Tết với những nhóm sản phẩm chính như: bộ quà Tết 2014 An khang thịnh vượng; bộ sản phẩm Cosy Tết với sắc màu nổi bật, được đầu tư chất lượng và nhiều quy cách: từ 300g, 400g, 500g đến 700g; mẫu mã đa dạng với hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy; các sản phẩm kẹo Koko Choco, bánh bông lan Solite, khoai tây Slide… Đặc biệt, dòng sản phẩm bánh cookies Korento được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp nhập khẩu từ châu Âu. Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị có các loại sản phẩm bánh quy cao cấp với nhãn Gold Dream mẫu mã đẹp, đa dạng. Bibica chú trọng dòng sản phẩm cao cấp Goody và Palomino, sẵn sàng cạnh tranh với các loại bánh ngoại nhập có thương hiệu vì giá rẻ hơn từ 20-25%. Bibica cũng đã đưa ra thị trường hơn 40 sản phẩm bánh, kẹo dành riêng cho Tết 2014, giá dao động từ 40.000-180 ngàn đồng/hộp.
Theo các đơn vị kinh doanh bánh kẹo Tết, do tình hình kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng sẽ đắn đo, kỹ tính hơn trong việc lựa chọn những mặt hàng Tết, nên các nhà sản xuất đã hạn chế tối đa việc giá. Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Giám đốc Siêu thị Vinatex Quy Nhơn, cho biết: “Năm nay, các sản phẩm phục vụ cho Tết Nguyên đán hầu như không tăng giá, các loại bánh kẹo, mứt chỉ có vài loại tăng nhưng không đáng kể, dưới 5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Các sản phẩm bánh kẹo trong nước đã cải tiến mạnh về mẫu mã và chủng loại để phục vụ mọi phân khúc thị trường từ bình dân đến cao cấp”.
Ngoài sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng, giá cả cũng là một lợi thế giúp bánh, kẹo Việt chiếm được thị phần, bởi các sản phẩm bánh kẹo ngoại thường có giá đắt hơn bánh kẹo nội từ 1-2 lần. Ví dụ cùng trọng lượng 450g, cùng chủng loại, nhưng bánh xuất xứ Malaysia có giá từ 95.000 - 120 ngàn đồng/hộp, trong khi bánh nội giá chỉ từ 45.000 - 60.000 đồng/hộp, tùy thương hiệu. Không chỉ tại các siêu thị, ở các đại lý và cửa hàng tạp hóa kinh doanh bánh kẹo, các loại bánh kẹo nội cũng được ưu tiên trưng bày để thu hút người tiêu dùng. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù đa số các sản phẩm bánh kẹo đều có nhãn mác đàng hoàng, song ở các chợ, vẫn có các loại bánh kẹo được ghi nhập nhằng, không rõ nguồn gốc hoặc làm nhái các loại bánh, kẹo ngoại cao cấp. Vì vậy, khi mua các loại bánh nhập khẩu, người tiêu dùng cần để ý các thông tin được ghi rõ trên bao bì, xem rõ hạn sử dụng để tránh mua phải hàng gần hết hạn hoặc quá hạn sử dụng.
MAI HỒNG