Fintech chắp cánh cho thanh toán không dùng tiền mặt
Trong trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt, nhờ các công ty công nghệ tài chính (fintech), người dùng có thêm nhiều lựa chọn. Chẳng hạn, với thiết bị thanh toán thẻ mPOS nhỏ gọn, nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ giúp khách hàng thanh toán các khoản phí bảo hiểm định kỳ nhanh gọn, chính xác khi chỉ cần quẹt thẻ ngân hàng lên máy mPOS, khách hàng nhận được biên lai đầy đủ, kèm theo đó là tin nhắn xác nhận từ đơn vị bảo hiểm. Cách thanh toán như vậy, giúp gia tăng tín nhiệm của khách hàng, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, tăng mức độ an toàn cho nhân viên đi thu đồng thời hạn chế tối đa hiện tượng chiếm dụng vốn.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Bình Định sử dụng máy mPOS trong thanh toán phí bảo hiểm.
Từ mua sắm, thanh toán hóa đơn, đến cả đóng góp các chương trình thiện nguyện vì cộng đồng được các fintech Việt Nam triển khai phù hợp với người dùng. Nhờ đó, việc không dùng tiền mặt không còn giới hạn ở những chi phí sinh hoạt bình thường nữa, mà ngày càng phổ biến trong đời sống của nhiều người. Chẳng hạn, trước đây, với ví điện tử MoMo, người dùng chỉ quen thanh toán cho mua sắm, thanh toán hóa đơn. Nhưng mới đây, khi ví điện tử MoMo triển khai chương trình đồng hành cùng đồng bào vùng lũ miền Trung, góp tiền mua sách vở cho trẻ em vùng lũ, rất nhiều người dùng ví điện tử MoMo đã sử dụng tiện ích này để chung tay chia sẻ với người dân khó khăn. Thông qua đóng góp từ ví MoMo, nhiều bạn trẻ cho rằng họ cảm nhận được sự lan tỏa của công tác thiện nguyện đúng tinh thần “tích tiểu thành đại”. Tùy theo số dư trong ví có thể là 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng hoặc cao hơn, hoặc các đồng xu tiết kiệm trong ứng dụng heo đất MoMo đều được người dùng chuyển quyên góp, hỗ trợ người dân vùng lũ miền Trung. Cách làm này xóa bỏ những ngại ngùng khi đóng góp cho cộng đồng, dù là đóng góp với số tiền nhỏ nhất. Trong chiến lược phát triển dài hơn, mới đây, ví điện tử MoMo thí điểm số hóa các tiệm tạp hóa truyền thống, với mục tiêu đưa tiện ích, giải pháp thanh toán hiện đại về với các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa trong toàn quốc, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Rõ ràng, với nhiều tiện ích, nhiều giải pháp phù hợp, cộng đồng fintech Việt Nam đã tạo ra một kênh thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hình thành một thói quen mới trong thanh toán, đặc biệt là sự thay đổi, sự bắt kịp xu thế của lớp người dùng trẻ. Rồi đây, thanh toán không dùng tiền mặt không còn ràng buộc, không còn rào cản khi các DN fintech ngày một phát triển, đầu tư cho nhiều tiện ích tiệm cận với cuộc sống thường ngày.
QUANG BẢO