LIÊN KẾT KÍCH CẦU DU LỊCH BÌNH ÐỊNH - TP HỒ CHÍ MINH:
Muốn đi xa hãy đi cùng nhau
Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Bình Ðịnh vừa phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tại TP Quy Nhơn về kích cầu du lịch nội địa và liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương.
Đoàn cán bộ, DN ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh tham quan Trung tâm Khám phá khoa học (ExploraScience Quy Nhơn) vào ngày 9.11.
Khắc phục hạn chế
Hội nghị nằm trong khuôn khổ Diễn đàn liên kết phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội. Bên cạnh lời khen về du lịch Bình Định phát triển mạnh mẽ, góp ý chung các DN trong đoàn TP Hồ Chí Minh là ở Quy Nhơn có rất ít khách sạn từ 3 sao trở lên so với nhu cầu ngày càng lớn của khách; xe đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch tại địa phương thiếu rất nhiều vào mùa cao điểm, phải huy động từ nơi khác đến... Ngoài ra, còn nêu vấn đề phát sinh gần đây ở điểm tham quan Eo Gió (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn), hiện các xe 45 chỗ chở khách du lịch phải dừng ở bãi đỗ xe cách đó khoảng 1 km, khách đi bộ trong thời tiết nắng nóng hoặc mưa gió thì bất tiện; chỉ có ít xe trung chuyển nên đoàn đông thì khách đứng đợi lâu mệt, DN lữ hành cũng tốn thêm chi phí xe trung chuyển... nên mong muốn tỉnh Bình Định có sự điều chỉnh hài hòa hơn.
Phát huy điểm mạnh
Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Fiditour, nên tiếp tục đẩy mạnh loại du lịch Mice (du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện…) đã thu hút rất đông khách nhất là ở thị trường TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội đến TP Quy Nhơn thời gian qua. Ông Dũng nhìn nhận Quy Nhơn nằm giữa Đà Nẵng, Nha Trang trước đây là “anh cả” thì hiện có thể xem là đối thủ cạnh tranh lẫn nhau đối với thị trường du lịch Mice. Thời gian tới, muốn thu hút thêm nhiều khách du lịch Mice thì cần phát triển thêm cơ sở vật chất (nhất là có thêm các khách sạn 5 sao), phương tiện vận chuyển đáp ứng đủ chất và đủ lượng… bởi khách ở phân khúc này có yêu cầu cao hơn và số lượng mỗi đoàn về thường rất lớn.
“DN du lịch ở TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng chương trình tour với mức giá kích cầu phù hợp để đưa đoàn đầu tiên khoảng 50 khách đến Bình Ðịnh vào ngày 26.11, nhằm chào mừng Diễn đàn liên kết phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội vào ngày 27 - 28.11 tại Quảng Nam. Sau đó, ngành Du lịch ở hai địa phương tiếp tục phối hợp để làm sao đưa được nhiều khách ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đến với Bình Ðịnh và ngược lại”. Ông NGUYỄN VIỆT ANH, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh.
“Tôi khẳng định Quy Nhơn - Bình Định sẽ ngày càng thu hút đông du khách, cần phải quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên nội địa, quốc tế ở địa phương. Nếu không chuẩn bị tốt thì sẽ khó đáp ứng kịp thời khi du lịch phát triển mạnh hơn những năm tới”, ông Dũng nhấn mạnh.
Bà Trần Thị Minh Thảo, Giám đốc ban Sản phẩm và Dịch vụ của Vietravel, quan tâm điểm đến mới là Trung tâm Khám phá khoa học (ExploraScience Quy Nhơn), sẽ đưa vào sản phẩm du lịch của Vietravel (hiện có 54 văn phòng đại diện trong cả nước và hệ thống đối tác) để quảng bá đến với khách hàng, đồng thời cũng đề cao việc khai thác sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Bình Định.
“Nghe nói ở Quy Nhơn hội đánh bài chòi dân gian phục vụ người dân và du khách ở khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành, tôi cho rằng đây là hoạt động rất hay. Nhưng, được biết hội bài chòi đã tạm dừng nhiều tháng nay... nên tính toán lại việc duy trì trò chơi dân gian để du khách trải nghiệm, cũng như tổ chức các hoạt động vui chơi về đêm khác ở khu vực này. Hiện ở Quy Nhơn chưa có nơi nào để chúng tôi đưa khách đến xem võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định, nếu đưa võ cổ truyền vào biểu diễn ở Quảng trường Nguyễn Tất Thành với hình thức phù hợp phục vụ du lịch, sẽ tạo nên sản phẩm thú vị và khác biệt so với các địa phương khác…”, bà Thảo đề xuất.
Để cùng “win - win”
Các DN du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị DN du lịch Bình Định giảm giá hợp lý và giữ ổn định, đảm bảo chất lượng dịch vụ bền vững để có thể xây dựng sản phẩm du lịch và quảng bá thu hút khách hàng. Sự liên kết kích cầu du lịch này trên cơ sở nguyên tắc “win - win” đôi bên cùng có lợi, cùng chia sẻ và vượt qua khó khăn từ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Thị Vinh Hương chia sẻ: “Chúng tôi tiếp thu những ý kiến đóng góp đầy kinh nghiệm, kịp thời của đại diện các DN, chuyên gia về du lịch ở TP Hồ Chí Minh, đã nhìn nhận chính xác và kỹ lưỡng về những điểm mạnh và yếu của du lịch Bình Định. Từ đó, tìm giải pháp, xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế. Điều này cũng góp phần để Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chương trình hành động, kế hoạch phát triển du lịch tỉnh đạt hiệu quả tốt hơn thời gian tới”.
HOÀI THU