Nỗi khổ ở chung cư
Đến giờ, cư dân chung cư nhà ở xã hội Cao ốc Long Thịnh (gọi tắt là Cao ốc Long Thịnh) vẫn còn khiếp vía về vụ cháy tối 16.11. Bức tường của căn hộ A7-14 vẫn còn hâm hấp nóng. Người bạn tôi ở chung cư này chưa dám về lại nhà. Tối qua, bạn chỉ kịp ẵm con chạy ra ngoài bằng thang máy và thuê khách sạn gần đó ngủ.
Cảnh sát PCCC kịp thời chữa cháy căn hộ A7-14 Cao ốc Long Thịnh tối qua (16.11).
Nguyên nhân vì sao căn hộ bị cháy, tôi không bàn tới. Việc tôi muốn nói ở đây là hệ thống PCCC của chung cư xuống cấp trầm trọng sau gần 5 năm sử dụng. 2.131 đầu phun cảm biến khi có dấu hiệu cháy được kích hoạt hoạt động. Nhưng đơn vị vận hành không thể bật lên vì 2/3 số đầu phun bị hỏng, nước chảy lênh láng dù không có dấu hiệu cháy.
Tôi đã dự rất nhiều Hội nghị nhà chung cư Cao ốc Long Thịnh, gần đây nhất là hội nghị ngày 22.3.2020, Ban tổ chức chờ hơn 90 phút mới chỉ có 60 cư dân tham gia. Trong cuộc họp này, Ban Quản trị có trình bày kế hoạch tài chính năm 2020, xin phép sử dụng kinh phí bảo trì (hiện có gần 4,5 tỷ đồng) sửa chữa các hạng mục quan trọng như: Thang máy, hệ thống PCCC, cổng ra vào… Toàn bộ kinh phí sửa chữa dự trù là 536 triệu đồng. Đến nay, Ban Quản trị đã chi sửa thang máy số tiền 146 triệu đồng và phí bảo trì thang máy 70 triệu đồng. Nhưng Ban Quản trị chỉ mới thanh toán được 50% số tiền sửa chữa và bảo trì thang máy, bởi vướng đơn kiện của cư dân. Đơn kiện không cho phép sử dụng kinh phí bảo trì có tới 120 cư dân ký tên. Họ cho rằng, các vấn đề được biểu quyết tại Hội nghị chung cư Cao ốc Long Thịnh ngày 22.3.2020 (UBND TP Quy Nhơn thông qua) không đúng pháp luật vì chỉ có 60/480 cư dân đại diện là không hợp lệ.
Tôi không rõ vì sao 120 cư dân này không đi họp để nghe đầy đủ lý do xin phép sử dụng kinh phí này? Được biết, Ban Quản trị đã phát thư mời tận căn hộ trước 1 tuần, đưa lên trang facebook nhóm cư dân Cao ốc Long Thịnh và phát loa 3 ngày trước sự kiện diễn ra. Nếu họ đi dự hội nghị đông như cái cách họ ký tên kiện Ban Quản trị sử dụng sai kinh phí bảo trì thì đã khác. Họ có thể chất vấn trực tiếp, được UBND phường, Sở Xây dựng, Ban Quản trị trả lời trực tiếp có hay hơn không? Họ quy chụp Ban Quản trị có dấu hiệu sai phạm khiến 5 người “vác tù và hàng tổng” bức xúc đã cùng viết đơn xin rút khỏi Ban Quản trị nhưng chưa được UBND TP Quy Nhơn phê duyệt. Có cư dân còn có hành động phá hoại tài sản, gây cản trở việc vận hành chung cư, đe dọa dùng vũ lực với cán bộ, nhân viên đơn vị vận hành và Ban Quản trị.
Cư dân Cao ốc Long Thịnh hoảng loạn chạy khỏi căn hộ.
Có thể 120 cư dân trên có lý do để bức xúc! Nhưng nếu họ chọn phương án đối thoại, giải quyết sự việc ngay tại hội nghị, có cơ quan chức năng cùng giải quyết thì sự việc không dẫn đến căng thẳng. Để rồi các bất cập về PCCC, ANTT ở Cao ốc Long Thịnh vẫn cứ mãi tồn tại. Đám cháy gây thiệt hại lớn cho căn hộ A7-14, chủ căn hộ cho thuê lại, người thuê ở lúc đó cũng không có trong nhà. Bảo vệ phải phá cửa vào nhà chữa cháy. Cư dân nháo nhào bỏ chạy khỏi chung cư. Người dân xung quanh lo khiêng các ô tô đậu đỗ sai phạm kín đường Bế Văn Đàn để xe cứu hỏa có thể vào được.
Những lỗi này thuộc về ai?
Nguồn: BTV
Các cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý tất cả những bất ổn tồn tại lâu nay ở Cao ốc Long Thịnh. Và cư dân Cao ốc Long Thịnh nên tìm tiếng nói chung, giải quyết thấu tình đạt lý để khắc phục những bất cập, tồn tại ở nơi mình sinh sống. Có như vậy, cư dân mới “an cư lạc nghiệp” và đừng để người khác nghĩ ở chung cư là cực khổ như vậy!?
TIÊU DAO