KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THANH TRA (23.11.1945 - 23.11.2020)
Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra
Những năm qua, ngành Thanh tra tỉnh luôn bám sát chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KT-XH.
Đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh (đứng) công bố quyết định thanh tra về “công tác quản lý tài chính - ngân sách và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản” trên địa bàn huyện Tuy Phước.
Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh
Ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh Thanh tra tỉnh, nhìn nhận: Những năm qua, việc xây dựng và chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra có sự chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị trong ngành Thanh tra thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng, bảo đảm chất lượng các cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc tiêu cực, lãng phí, vi phạm pháp luật. Góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KT-XH. Bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Trong năm 2020, toàn ngành Thanh tra tiến hành 60 cuộc thanh tra hành chính và 191 cuộc thanh tra chuyên ngành; phát hiện các sai phạm về kinh tế hơn 12 tỷ đồng và hơn 52,6 ha đất các loại. Đã kiến nghị thu hồi về cho nhà nước hơn 10 tỷ đồng; kiến nghị xử lý bằng các hình thức khác hơn 2 tỷ đồng và hơn 52,6 ha đất các loại. Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý đối với 9 tập thể và 22 cá nhân có khuyết điểm, vi phạm; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 1 vụ có dấu hiệu tội phạm. Thanh tra chuyên ngành đã ban hành 1.902 quyết định xử lý vi phạm hành chính, với số tiền phạt hơn 7 tỷ đồng.
Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ thanh tra, thời gian qua, ngành Thanh tra tỉnh tập trung tham mưu, đề xuất thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, tạo sự chuyển biến rõ nét trên lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Duy trì thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân thường xuyên và tiếp dân định kỳ; giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật nhiều vụ việc KNTC.
Ngoài ra, sau tiếp công dân đã chú trọng chỉ đạo, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh. Lãnh đạo UBND tỉnh và nhiều ngành, địa phương kịp thời xem xét, tổ chức đối thoại, vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách pháp luật có liên quan để giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc thuộc thẩm quyền; nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, tồn đọng kéo dài.
Năm 2020, thanh tra các cấp, các ngành phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, giúp thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tổ chức tiếp dân thường xuyên 2.372 lượt/3.432 người và tiếp dân định kỳ, đột xuất 986 lượt/1.241 người. Các cấp, các ngành tiếp nhận 2.002 đơn khiếu nại, 353 đơn tố cáo và 834 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua đó, đã phân loại, xử lý lưu đơn, chuyển đơn, hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật đối với 1.356 đơn khiếu nại, 295 đơn tố cáo và 834 đơn kiến nghị, phản ánh.
Trong số đơn KNTC đã tiếp nhận, thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp có 646 đơn/vụ khiếu nại và 58 đơn/vụ tố cáo. Đến nay, đã đề xuất giải quyết xong 583/646 vụ khiếu nại (đạt hơn 90%) và 53/58 vụ tố cáo (đạt hơn 91%). Kết quả giải quyết đã xử lý thu hồi về cho nhà nước 434 triệu đồng; trả lại cho công dân hơn 6,8 tỷ đồng và 1.950 m2 đất các loại; khôi phục, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khác cho 207 người.
“Thời gian tới, toàn ngành Thanh tra triển khai đúng tiến độ, tuân thủ nghiêm các quy trình nghiệp vụ, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra. Thực hiện thường xuyên, kiên quyết công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra để bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Gắn việc tiếp công dân với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tổ chức tốt việc tiếp công dân đột xuất để đối thoại, chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời những vụ việc bức xúc, đông người phát sinh từ cơ sở”, ông Nguyễn Văn Thơm nhấn mạnh.
VĂN LỰC