HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI:
Phong phú nội dung, học sinh vui đến lớp
Khác với mọi năm, năm học 2020 - 2021, theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 được học thêm môn học Hoạt động trải nghiệm trong chương trình chính khóa với 105 tiết học.
Mỹ thuật là môn dễ lồng ghép với các hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh sáng tạo.
Chú trọng hoạt động trải nghiệm
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chia sẻ: Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng hoạt động trải nghiệm, qua đó giúp học sinh có điều kiện phát triển năng lực, phẩm chất. Năm học này, trong 105 tiết học môn học Hoạt động trải nghiệm triển khai ở lớp 1 có 35 tiết sinh hoạt dưới cờ (nhóm lớp, quy mô trường); 35 tiết sinh hoạt lớp (nhóm lớp, quy mô lớp học); 35 tiết hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, hoạt động CLB (quy mô lớp học, nhóm lớp học). Thời lượng dành cho nội dung giáo dục địa phương nằm trong tổng thời lượng thực hiện chương trình Hoạt động trải nghiệm. Tỉnh Bình Định có bề dày lịch sử với nhiều di tích, danh lam thắng cảnh, làng nghề… phù hợp để xây dựng chương trình giáo dục địa phương đa dạng, thú vị cho học sinh.
Cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, hoạt động trải nghiệm cũng được triển khai rõ ràng theo sách Hoạt động trải nghiệm. Bà Lê Thị Như Phôi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Cát Hanh (huyện Phù Cát), cho biết: Hoạt động trải nghiệm có 3 tiết/tuần, tiết đầu tuần và cuối tuần trước giờ vẫn có, chủ yếu là theo chủ đề của Đội. Hiện nay, môn học Hoạt động trải nghiệm làm rõ hơn, có thêm 9 chủ đề dành cho tiết ở giữa tuần để dạy học sinh kỹ lưỡng và sâu sát hơn, kết nối các môn học, vận dụng thực hành vào cuộc sống dễ dàng. Hơn nữa, với 3 tiết/tuần, giáo viên có thời gian đi sâu hơn về các hoạt động trải nghiệm.
Theo đó, nếu như trước đây, tiết chào cờ đầu tuần học sinh toàn trường tham gia chào cờ, nghe phê bình, nhắc nhở thì nay phần chào cờ được tổ chức ngắn gọn, thay vào đó là nhiều hình thức hoạt động trải nghiệm. 20 phút đầu dùng để chào cờ, tổng phụ trách tổng kết hoạt động của tuần, nêu gương người tốt việc tốt. Đồng thời, tùy chủ điểm hằng tháng, tổng phụ trách sẽ nói ý nghĩa, mục đích của tháng. Sau đó là sinh hoạt đội, sao với nhiều hình thức như sinh hoạt chung, tổng phụ trách và các em đội viên hỗ trợ cho sao nhi (lớp 1). Trường hợp trời mưa, hoạt động trải nghiệm sẽ tổ chức sinh hoạt tại lớp với các hình thức như hát, kể chuyện, đọc thơ... Ngoài ra, dựa vào chương trình, tùy từng trường, từng giáo viên còn có cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm khác nhau, phù hợp với học sinh.
Bước đầu đa dạng
Dù là năm đầu tiên triển khai môn học Hoạt động trải nghiệm, nhưng nhờ chuẩn bị chu đáo, nhiều trường đã tổ chức được nhiều hoạt động đa dạng.
Tại Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước), nhà trường xây dựng khuôn viên sân trường với nhiều góc, đầy đủ sân thể thao cho bóng đá mini, bóng rổ, đường chạy, bóng bàn, bóng chuyền... để học sinh thỏa thích trải nghiệm. Khu trải nghiệm gồm khu trồng hoa, trồng rau, trồng cây thuốc nam, đồi cỏ, hòn non bộ chứa nước cho học sinh lấy nước tưới rau, hoa, cỏ… Ngoài ra, trường còn có các CLB như: CLB võ thuật, CLB guitar, CLB organ, CLB tiếng Anh...
“Học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp 1 cần được vui chơi, trải nghiệm và khám phá, nên nhà trường chú trọng xây dựng nhiều khu vui chơi, trải nghiệm cho các em. Ngoài CLB ở trường, mỗi lớp còn có CLB riêng để không chỉ tiết trải nghiệm các em hoạt động mà giờ ra chơi cũng có thể triển khai. Trường có nhiều hoạt động, các em đến trường hứng thú, vui vẻ hơn”, ông Giả Tấn Trọng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, cho hay.
Ngoài những hoạt động trải nghiệm được quy định, ở phần giáo dục địa phương, nhiều trường ở TX An Nhơn đã mở một số hoạt động trải nghiệm làng nghề ở gần trường. Bà Cao Thị Như Thơ, chuyên viên phụ trách Tiểu học, Phòng GD&ĐT TX An Nhơn, cho biết: Ở phường Đập Đá có làng nghề rèn, nên nhà trường sẽ phối hợp phụ huynh cho các em đi tham quan ở đó. Tương tự, ở xã Nhơn Hậu có làng nghề mỹ nghệ, xã Nhơn Lộc có làng nghề bánh tráng… Do mới triển khai, các trường chưa tổ chức bài bản; hơn nữa, đây là môn học không có giáo án mẫu khiến không ít giáo viên lúng túng trong việc triển khai và lồng ghép trải nghiệm vào các môn học khác. Dù vậy, bước đầu cho thấy, học sinh không còn cảm thấy nhàm chán vì chỉ ngồi trong lớp học như trước kia, thay vào đó là sự thích thú với những giờ học trải nghiệm.
Hoặc đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam vừa rồi, để học sinh biết cách làm thiệp và bày tỏ tình cảm với thầy cô, thầy Ngụy Đình Mỹ, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học số 1 Đập Đá (TX An Nhơn) tổ chức hoạt động làm thiệp chúc mừng thầy cô.
ĐỖ THẢO