Ðổi mới phương pháp dạy học ở Trường mầm non Ân Ðức
Trường Mầm non Ân Ðức (huyện Hoài Ân) đã vận dụng sáng tạo những phương pháp dạy học mới, đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Kết thúc 5 năm thực hiện chuyên đề, Trường mầm non Ân Ðức là một trong 3 trường mầm non của tỉnh được Bộ GD&ÐT tặng bằng khen.
Nhiều sáng kiến để dạy trẻ sáng tạo
Ở Trường mầm non Ân Đức, nhiều đồ chơi được làm từ “cây nhà lá vườn”. Không chỉ ở sân trường mới có những hoạt động, trò chơi vận động đa dạng, ngay trong lớp học cũng rất phong phú với nhiều góc vui chơi. Sự năng động được kích hoạt liên tục, nên không có gì khó hiểu, khi thấy người lạ đến thăm, trẻ liền vui vẻ chủ động chào hỏi, làm quen.
Một trong những cách giúp trường có nhiều hoạt động tươi mới, vui vẻ là chú trọng công tác viết sáng kiến, qua đó nắm bắt cách dạy học mới, vận dụng linh hoạt các phương pháp phù hợp với điều kiện của trường. Nhiều sáng kiến phù hợp với thực tiễn như: “Cách làm đồ chơi cho trẻ từ những chiếc mo cau” của cô Đào Thị Thanh; “Một số biện pháp tổ chức cho trẻ vui chơi ngoài trời” và “Một số biện pháp nhằm giúp trẻ phát triển vận động” của cô Phạm Thị Minh Nguyệt; “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo” của cô Nguyễn Thị Kim Thanh…
Cô giáo tổ chức nhiều hoạt động trong lớp học. Ảnh: T.KHUY
Bà Huỳnh Thị Sương, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Các sáng kiến, đề tài nghiên cứu đều gần gũi, thực tế nên tỷ lệ ứng dụng rất cao. Qua đó, không chỉ giúp các cô luôn có tinh thần tìm tòi, nâng cao chuyên môn mà còn bổ sung nhiều đồ dùng, đồ chơi mới phong phú, sáng tạo trong lớp học, góp phần cho quá trình phát triển nhận thức của trẻ.
Nhân nói về sáng tạo trong việc tự làm đồ chơi cho trẻ, cô Đào Thị Thanh chia sẻ: Ở Hoài Ân dễ tìm được mo cau, đồ chơi làm bằng mo cau cũng an toàn, gần gũi. Các cô ở trường thường làm đồ chơi bằng các vật dụng tái chế để vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm, giúp trẻ biết được rằng nếu khéo léo thì chúng ta có thể biến những vật dụng tưởng như bỏ đi thành những thứ xinh xắn. Để trẻ vui chơi, trải nghiệm nhiều, chúng tôi còn tổ chức rất nhiều góc trò chơi như bé làm bác sĩ, xây nhà, xây công viên…
Kết nối với phụ huynh
Bà Lương Thị Xuân Tâm, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học (Sở GD&ĐT), nhận xét: Dù Trường mầm non Ân Đức ở khu vực trung du nhưng việc kết nối với phụ huynh để xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm rất tốt. Do vậy, môi trường trong và ngoài lớp học xây dựng được nhiều hoạt động cho trẻ vui chơi, sáng tạo.
Thay vì áp dụng phương pháp cô nói cháu nghe, hoặc cô hỏi trẻ trả lời, giờ cô cho các cháu tự trải nghiệm khám phá tìm ra câu trả lời.
Từ năm 2016, nhà trường bắt đầu tiếp cận với chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Năm 2017, trường bắt đầu tổ chức hoạt động. Ở nông thôn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng bằng nhiều hình thức vận động, phụ huynh vui vẻ tham gia cùng trường. Không chỉ đóng góp những vật dụng không dùng nữa như tre nứa, rơm, lá dừa… để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, phụ huynh còn trực tiếp tham gia cùng nhà trường trong việc xây dựng môi trường. Định kỳ từ 2 tuần đến 1 tháng, phụ huynh sẽ tham gia một hoạt động cùng trẻ, qua đó hiểu được hoạt động giáo dục của nhà trường để thông cảm, sẻ chia hơn.
Bà Huỳnh Thị Sương cho biết thêm: Nhà trường chú trọng xây dựng môi trường bên trong và bên ngoài lớp học. Thay vì áp dụng phương pháp cô nói cháu nghe, hoặc cô hỏi trẻ trả lời, giờ cô cho các cháu tự trải nghiệm khám phá tìm ra câu trả lời. Thường thì trẻ con rất thích làm người lớn nên cô cho các em chơi trò giả làm người lớn qua các hoạt động như bán hàng, làm bác sĩ, bác nông dân... Ngoài ra, trường còn vận dụng một số điểm phù hợp của các phương pháp Montessori, KinderArts… để trẻ vui chơi, trải nghiệm. Cô mạnh dạn cho cháu chơi trên cát, đi trên sỏi… chứ không gò bó như trước. Quá trình trẻ hoạt động đều có cô giáo theo sát.
THẢO KHUY