Mong không còn tin nhắn, cuộc gọi “rác”
Quy định về xử phạt các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử rác đã có hiệu lực gần 2 tháng nay, nhiều người hy vọng có thể thoát khỏi những cuộc gọi hay tin nhắn “rác” đến điện thoại của mình.
Tuy nhiên, ngoài những thông tin về khuyến mãi có liên quan đến tài khoản thuê bao hoặc thông báo chăm sóc khách hàng của nhà mạng thì những tin nhắn kiểu chào mời, quảng cáo, dịch vụ vẫn còn xuất hiện. Anh T.C.P. ở phường Lê Lợi (TP Quy Nhơn) chia sẻ: Hầu như ngày nào anh cũng nhận những tin nhắn mời chào cho vay tiền từ các tổ chức tín dụng, rồi cách vài hôm lại nhận cuộc gọi từ nhân viên ngân hàng, bất động sản, bảo hiểm… “Nhiều khi đang đi xe ngoài đường, thấy số lạ tưởng là đối tác gọi đến nên tôi dừng xe để nghe, hóa ra lại là cuộc gọi thông báo anh đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi”, anh P. bức xúc nói.
Tin nhắn quảng cáo vẫn còn xuất hiện trên các thuê bao của khách hàng.
Theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP, ngày 14.8.2020 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1.10.2020, người dùng có thể từ chối mọi cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử “rác” bằng việc đăng ký hoặc hủy đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn, cuộc gọi rác. Ngoài ra, Nghị định của Chính phủ cũng nêu rõ nếu tổ chức, cá nhân vi phạm gọi điện, gửi tin nhắn không đúng quy định… thì mức xử phạt vi phạm hành chính lên đến 100 triệu đồng.
Có thể thấy chế tài trong lĩnh vực an ninh mạng, mà cụ thể là chống tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử “rác” là rất nặng. Mong rằng Nghị định 91/2020/NĐ-CP sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc, để bảo vệ quyền lợi của người dùng mạng di động.
MỸ MẠNH