Phản ánh thực chất về kết quả cải cách hành chính
Ðánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính hằng năm là dịp nhìn lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan; đồng thời cũng cung cấp cơ sở để từng tập thể, cá nhân phát huy thành quả, khắc phục hạn chế, nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước (2011 - 2020), theo Giám đốc Sở Nội vụ Lâm Hải Giang, một trong những dấu ấn về mặt thể chế là UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 4.5.2019 về việc ban hành quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn tỉnh.
Kết quả chỉ số CCHC phải phản ánh đúng thực chất, khách quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các địa phương năm 2020.
- Trong ảnh: Bộ phận Một cửa của UBND xã Ân Tường Đông, huyện Hoài Ân.
“Kế hoạch Triển khai đánh giá, xác định chỉ số CCHC năm 2020 đối với các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có mục đích quan trọng là lấy kết quả xác định chỉ số để làm cơ sở đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định tại Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND”, ông Giang nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, yêu cầu quan trọng đặt ra là việc xác định chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đảm bảo tuân thủ đúng mục đích, nội dung, yêu cầu về công tác CCHC. Đặc biệt, kết quả chỉ số CCHC phải phản ánh đúng thực chất, khách quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương năm 2020.
Những năm gần đây, BHXH tỉnh nhiều lần dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm cho rằng, việc phản ánh chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC qua chỉ số CCHC giúp đơn vị có thêm động lực để triển khai tốt nhiều dịch vụ mới, phục vụ kịp thời, hiệu quả cho người dân, DN.
“Gần đây, ngành BHXH tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ mới mang tính đột phá trong CCHC như cấp lại thẻ BHYT ngay trong ngày, triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động với nhiều tiện ích hiện đại...”, ông Võ Năm cho hay.
Tiến độ cụ thể của kế hoạch đánh giá, xác định chỉ số CCHC năm 2020:
- Hướng dẫn, triển khai kế hoạch xác định chỉ số CCHC: hoàn thành trước ngày 31.12.2020.
- Tự đánh giá và chấm điểm chỉ số CCHC: hoàn thành trước ngày 31.12.2020.
- Thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC: hoàn thành trước ngày 31.1.2021.
- Ðiều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số CCHC: hoàn thành trước ngày 31.1.2021.
- Tổng hợp kết quả điểm thẩm định, kết quả điều tra xã hội học và công bố Chỉ số CCHC năm 2020: hoàn thành trước ngày 15.3.2021.
Để có được kết quả chỉ số CCHC năm 2020 chính xác, khách quan, các cơ quan, đơn vị, địa phương tự theo dõi, đánh giá và chấm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần được quy định trong Bộ chỉ số đánh giá kết quả CCHC ban hành theo Quyết định số 3697/QĐ-UBND ngày 25.10.2018 của UBND tỉnh. Sau đó, gửi nộp báo cáo tự đánh giá, chấm điểm, tài liệu kiểm chứng, báo cáo giải trình kết quả chấm điểm về Hội đồng thẩm định chỉ số CCHC năm 2020 (qua Sở Nội vụ).
Hội đồng tổ chức thẩm định, phúc tra để xem xét, chấm điểm về kết quả thực hiện công tác CCHC trên cơ sở kết quả theo dõi, tổng hợp việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ chỉ số và tài liệu kiểm chứng kèm theo của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Đáng chú ý, một trong những cơ sở quan trọng để xác định khách quan chỉ số CCHC là kết quả điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số CCHC. Năm nay, đối tượng lấy ý kiến là đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, lãnh đạo UBND cấp xã. Đặc biệt là ý kiến của tổ chức, DN và người dân đánh giá về chất lượng thực hiện dịch vụ hành chính công; thái độ phục vụ và hiệu quả việc thực hiện các thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức.
NGUYỄN VĂN TRANG