Tinh giản chương trình cấp trung học hiện hành: Phù hợp năng lực, giúp học sinh dễ tiếp thu
Năm học 2020 - 2021, cấp trung học bắt đầu thực hiện việc tinh giản chương trình hiện hành để bước đầu cho giáo viên làm quen với phương pháp giảng dạy mới, chú trọng phát triển, phẩm chất năng lực học sinh.
Không thay đổi thời lượng môn học
Để thực hiện, Sở GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT. Theo đó, tuy tinh giản chương trình, giảm số tuần học trong năm từ 37 tuần xuống còn 35 tuần nhưng không thay đổi thời lượng của mỗi môn học. Trong tổng số 35 tuần học, học kỳ 1 chiếm 18 tuần, học kỳ 2 chiếm 17 tuần. Các môn học được tinh giản, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Giáo viên chủ động điều chỉnh chương trình, thay đổi cách giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Theo bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, một trong những nội dung của hướng dẫn tinh giản là không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung được hướng dẫn tinh giản, đồng thời khuyến khích học sinh tự học, tự đọc, tự làm. Thời lượng dôi ra nhờ việc loại bỏ nội dung không kiểm tra, đánh giá sắp xếp để dạy các bài, chủ đề, nội dung dài khó hoặc để ưu tiên cho thực hành, trải nghiệm...
Theo đó, giáo viên dựa vào khung chương trình điều chỉnh để lên kế hoạch giảng dạy. Giảm đi những phần kiến thức nặng, không cần thiết và lạc hậu; những nội dung có sự giao thoa giữa các bài, các môn với nhau khi dạy có tính trùng lặp, như một dạng kiến thức chung sẽ được tinh lược, có thể cấu trúc lại trên một lõi chủ đề để phù hợp với năng lực của số đông học sinh, dễ tiếp thu hơn, có thời gian để tăng cường luyện tập và các hoạt động khác.
Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
Bên cạnh sự định hướng chung, giáo viên trực tiếp giảng dạy là nhân tố quan trọng, có tính quyết định mức độ thành công của nội dung phương pháp giảng dạy mới. Dù ngành GD&ĐT đã tổ chức nhiều đợt tập huấn cho giáo viên, song đây là giai đoạn khởi động nên nhiều giáo viên vẫn không khỏi bỡ ngỡ.
Tuy tinh giản chương trình, giảm số tuần học trong năm từ 37 tuần xuống còn 35 tuần nhưng không thay đổi thời lượng của mỗi môn học. Trong tổng số 35 tuần học, học kỳ 1 chiếm 18 tuần, học kỳ 2 chiếm 17 tuần. Các môn học được tinh giản, gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ, Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân.
Ông Đỗ Phương Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, cho biết: Chúng tôi giao cho giáo viên, tổ nhóm bộ môn tự chủ về việc lên kế hoạch chương trình giảng dạy dựa theo hướng dẫn. Điểm hay của chương trình là học sinh tự làm ra sản phẩm tương ứng với nội dung bài học. Tuy nhiên, để dạy theo chủ đề giáo viên phải nắm vững kiến thức của các môn có liên quan với nhau như Lý - Hóa - Sinh... Cái khó cũng làm ló… cái hay là vì thế mà các tổ nhóm bắt buộc phải làm việc với nhau nhiều hơn, chưa kể theo một chủ đề nhưng nội dung kiến thức lại ở những khối lớp khác nhau. Nó bắt buộc người đi dạy phải thường xuyên cập nhật kiến thức, chủ động, nhất là ở vùng kiến thức giao thoa.
Còn ông Nguyễn Ngọc Huân, Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước), chia sẻ: Nói là tinh giản kiến thức nhưng tôi nghĩ thực ra đây là giai đoạn để giáo viên làm quen với phương pháp dạy tích cực lấy học sinh làm trung tâm. Nhà trường để giáo viên chủ động sắp xếp, tuy nhiên, trước kia giáo viên học chuyên một môn nên giờ dạy học chủ đề, tích hợp không dễ. Giáo viên không chỉ tham gia tập huấn mà còn phải có tinh thần tự học thật tốt nữa.
Tinh giản chương trình hiện hành không chỉ giảm nội bài học mà còn thay đổi kiểm tra, đánh giá, thay đổi phương pháp dạy học để phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
T. KHUY - N. NHUẬN