Cô giáo mầm non nhiều sáng tạo
Không chỉ áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, cô Phạm Thị Hồng Cẩm, giáo viên Trường Mầm non Quy Nhơn còn sáng tạo trò chơi trên mạng giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học” rất hiệu quả.
Năm học 2010-2011, cô Cẩm nghĩ ra trò chơi “Bé với tiếng kêu các con vật”, giúp trẻ nhận biết tiếng kêu của nhiều loài vật bằng cách nghe âm thanh, nhìn hình ảnh sống động trên màn hình. “Gam0610” dành cho trẻ lớp Lá, trong đó mỗi con số ứng với một câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực.
Năm học 2011-2012, cô Cẩm mô phỏng một số chương trình trò chơi trên truyền hình như “Rung chuông vàng”, “Ai là triệu phú” để sáng tạo ra trò chơi phục vụ hoạt động dạy trẻ làm quen với Toán. Các trò chơi được thiết kế theo dạng câu hỏi trắc nghiệm, gợi ý nhiều đáp án để trẻ lựa chọn, tập suy nghĩ, phản xạ nhanh.
Năm học 2012-2013, cô Cẩm tiếp tục đưa ra trò chơi “Sắp xếp theo quy tắc” vào hoạt động làm quen với môn Toán. Cô còn thực hiện phóng sự về công việc của công nhân vệ sinh đường phố đưa vào hoạt động làm quen với văn học có chủ đề “Ngày bà bị ốm”.
Các trò chơi do cô Cẩm thiết kế giúp giáo viên dễ dàng củng cố bài học, trẻ hứng thú học tập, phát triển tư duy và phản xạ nhanh trong trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tạo nền tảng để trẻ tham gia các kỳ thi giải Toán, tiếng Anh trên mạng ở bậc tiểu học. Cô Nguyễn Thị Kim Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quy Nhơn, cho biết các trò chơi đã được cô Cẩm tổng hợp đưa vào sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin: thiết kế giáo án điện tử và một số phần mềm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục”. Sáng kiến này được xếp loại B (không có loại A) cấp tỉnh năm 2013.
KIM KHÁNH