HỌC SINH SỬ DỤNG ÐIỆN THOẠI TRONG GIỜ HỌC:
Hỗ trợ việc học nếu dùng đúng mục đích
Thay vì cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, Thông tư 32/2020/TT-BGDÐT của Bộ GD&ÐT ban hành Ðiều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (có hiệu lực từ ngày 1.11.2020), quy định học sinh được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và giáo viên cho phép.
Giờ Tiếng Anh của cô Trần Thị Hoài Vy (Trường THPT Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn), học sinh được sử dụng điện thoại di động để tra từ.
Áp dụng tùy theo từng trường
Việc cho phép sử dụng điện thoại di động trong giờ học đối với học sinh cấp THPT, THCS không bắt buộc, nên nhiều trường có cách áp dụng riêng khi Thông tư 32 có hiệu lực.
“Theo tôi, sử dụng điện thoại di động trong lớp học là không nên bởi giáo viên không thể kiểm soát được học sinh đang xem nội dung gì, đồng thời còn ảnh hưởng đến các bạn học sinh khác. Một số ý kiến cho rằng sử dụng điện thoại để tìm kiếm nội dung bài học, nhưng tôi thấy điều này không cần thiết, các em còn nhiều thời gian để làm việc đó... Còn nếu cho sử dụng điện thoại thì phải quản lý chặt chẽ, không chỉ giáo viên làm việc này mà học sinh phải phối hợp, tức các em phải có ý thức tương tác với giáo viên. Nhưng làm được như vậy tôi nghĩ không dễ…”
PGS.TS NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Phó trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Quy Nhơn
Ông Mai Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn), chia sẻ: “Nhiều nước trên thế giới đã cho phép học sinh sử dụng những thiết bị như laptop, ipad, điện thoại di động để có thêm phương tiện học tập. Nhà trường cũng đã cho học sinh sử dụng điện thoại di động phục vụ việc học. Theo tôi, việc này cũng tốt thôi, miễn là có sự quản lý của giáo viên. Để học sinh tra cứu tài liệu hiệu quả, nhà trường còn đặt ở mỗi phòng một trạm phát sóng wifi”.
Trong khi đó, Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn) giữ quan điểm không cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, trừ khi có yêu cầu của giáo viên bộ môn. Theo đó, học sinh không được mang điện thoại đến trường. Nếu có nhu cầu liên lạc với gia đình, học sinh có thể dùng nhờ điện thoại của thầy cô hoặc phòng giám thị. Đồng thời trường cũng có người trực điện thoại để phụ huynh gọi đến. Đối với những giờ học giáo viên yêu cầu học sinh mang điện thoại thì có cách quản lý riêng.
Ở Trường THCS số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước), đến nay giáo viên cũng chưa cho học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường. Theo lãnh đạo trường, việc sử dụng điện thoại truy cập internet trong giờ học có mặt lợi là học sinh nhanh chóng tìm được thêm những thông tin, kiến thức hay, bổ ích, nhưng nếu sử dụng vào mục đích khác thì học sinh không tập trung học. “Lứa tuổi học sinh THCS, chúng tôi nghĩ chưa cần thiết phải áp dụng cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học. Chỉ khi nào cần thiết phục vụ học tập, giáo viên có thể cho học sinh sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian nhất định và phải kiểm soát học sinh”, ông Nguyễn Ngọc Huân, Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Phước Sơn, nhấn mạnh.
Hỗ trợ việc học nếu sử dụng đúng mục đích
Qua tham khảo ý kiến một số giáo viên các trường, các thầy cô đều cho rằng điện thoại di động sẽ góp phần hỗ trợ việc học tập của các em nếu được sử dụng theo đúng quy định, mục đích. Thầy Võ Hoàng Thi, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Đối với bộ môn Tiếng Anh, tôi đã cho học sinh chuyên sử dụng điện thoại để tra từ trong giờ học từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, để học sinh sử dụng đúng mục đích thì giáo viên cần kiểm soát chặt chẽ; đồng thời định hướng cho các em sử dụng trong khoảng thời gian nào, hoạt động gì… Nếu học sinh sử dụng điện thoại vào việc riêng sẽ bị tạm thu điện thoại”. Theo em Võ Phan Quỳnh Khanh, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, những tiết học được thầy cô cho sử dụng điện thoại thì có hiệu quả hơn. “Ví dụ như môn Tiếng Anh, khi được thầy cho sử dụng điện thoại, chúng em thực hiện nghiêm túc theo quy định để tra từ điển, các dạng bài tập trau dồi, nâng cao kiến thức, nắm kỹ bài hơn”, Quỳnh Khanh chia sẻ.
Cô Trần Thị Hoài Vy, tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, Trường THPT Trần Cao Vân, cũng cho rằng: “Có những nội dung học nếu sử dụng điện thoại hỗ trợ thì các em sẽ học tốt hơn. Tuy vậy, ngoài lúc sử dụng cho học tập thì tất cả học sinh phải để 2 tay trên bàn và không cầm điện thoại để tránh làm việc riêng”.
Dự kiến, cuối học kỳ I năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức hội thảo hướng dẫn, thảo luận về việc cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Có thể thấy trước rằng không phải trường nào, lớp nào cũng có nhiều học sinh được phụ huynh mua cho điện thoại thông minh (kết nối internet, có tác dụng hỗ trợ học tập trên lớp), nhất là ở vùng nông thôn. Do đó, vấn đề này cần được cân nhắc, áp dụng cho phù hợp thực tế từng trường, nhất là bên cạnh việc ủng hộ cũng có nhiều ý kiến trái chiều... Chị Nguyễn Thị Tiết Hạnh, có con đang học lớp 8 ở xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, chia sẻ: “Vấn đề gì cũng có hai mặt. Tuy nhiên cho con mang điện thoại di động thông minh đi học tôi cũng không yên tâm vì cháu đang ở độ tuổi tò mò…”. Sự “không yên tâm” này là điểm chung của nhiều phụ huynh khác chứ không riêng gì chị Hạnh.
Bài, ảnh: T. KHUY - N. NHUẬN