Ngành Giao thông vận tải:
Nhiều sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản
Đây là kết luận của Thanh tra tỉnh về kết quả thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư trong giai đoạn 2008-2012.
Trong thời gian này, Sở GTVT làm chủ đầu tư 53 gói thầu, trong đó có 43 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu chi phí phục vụ đền bù - giải phóng mặt bằng và 3 gói thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán của các công trình, với tổng giá trị khối lượng thực hiện trên 353,7 tỉ đồng. Qua thanh tra, Đoàn thanh tra đã xác định có tới 46 trong tổng số 53 gói thầu có sai phạm, với số tiền trên 2,86 tỉ đồng.
Việc “dễ dãi” với các đơn vị thi công, dẫn đến các tuyến đường mới làm đã nhanh chóng xuống cấp.
- Trong ảnh: Tuyến đường ĐT 631 xuống cấp. Ảnh: TRỌNG LỢI
“Dễ dãi” với nhà thầu, đơn vị thi công
Theo đó, trong công tác khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình đều có “vấn đề”. Khối lượng khảo sát do nhà thầu tư vấn khảo sát lập cao hơn so với yêu cầu thiết kế. Thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được lập chưa phù hợp với thiết kế cơ sở nhưng chủ đầu tư vẫn thẩm định, phê duyệt công trình, không cắt giảm. Thậm chí, yêu cầu thiết kế là nâng cấp, mở rộng tuyến đường cũ nhưng khi khảo sát lại thực hiện như đối với công trình thiết kế mới, như: một số đoạn đường thuộc dự án đường phía Tây tỉnh, dự án nâng cấp tuyến đường ĐT 639.
“Qua thanh tra, Đoàn thanh tra đã xác định có tới 46 trong tổng số 53 gói thầu có sai phạm, với số tiền trên 2,86 tỉ đồng”
Đã vậy, công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu cũng không được chủ đầu tư kiểm tra, giám sát tốt, dẫn đến khối lượng mời thầu không đúng với hồ sơ thiết kế; gói thầu khảo sát, tư vấn thiết kế có nhiều nhà thầu thực hiện bị trùng lắp khối lượng tại các vị trí tiếp giáp. Ngoài ra, hồ sơ dự thầu của một số gói thầu có nhiều sai sót, nhầm lẫn, sai số học đối với một số công tác; áp sai định mức, đơn giá, sai chủng loại vật liệu… nhưng tổ chuyên gia đấu thầu không kiểm tra, phát hiện ra.
Hạng mục thảm bê tông nhựa đường chiếm tỉ lệ 50% giá trị của gói thầu, tuy nhiên, một số nhà thầu dù chưa đủ điều kiện năng lực để thi công, vẫn không liên danh với các đơn vị có đủ điều kiện năng lực mà lại ký hợp đồng, để rồi sau khi trúng thầu lại giao lại cho các đơn vị này tổ chức thi công toàn bộ. Việc làm này là trái với quy định về đấu thầu.
Mặt khác, việc giám sát các đơn vị thi công nghiệm thu các công trình xây dựng cơ bản thời gian qua cũng chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết. Một số hạng mục công tác không thực hiện hoặc thi công không đúng hồ sơ thiết kế song vẫn được nghiệm thu. Trong quá trình thi công có thay đổi so với thiết kế, nhưng tư vấn giám sát không lập biên bản xử lý kỹ thuật, cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, mà cho thanh toán theo đúng giá trị, khối lượng ký kết hợp đồng. Khi kiểm tra, nghiệm thu, lập phiếu giá thanh toán khối lượng thi công xây lắp hoàn thành, đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư cũng không kiểm tra, tính toán lại giá trị khối lượng thực tế thi công, dẫn đến thanh toán sai giá trị khối lượng cho các đơn vị có liên quan.
Phải thu hồi đầy đủ số tiền sai phạm
Theo nhận định của Thanh tra tỉnh, những khuyết điểm, sai phạm nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Sở GTVT, Ban Quản lý dự án công trình giao thông và Ban Quản lý dự án giao thông Bình Định, mà trách nhiệm chính là Giám đốc Sở GTVT và giám đốc, trưởng các ban quản lý dự án trong thời kỳ từ năm 2008 đến năm 2012, các đơn vị tư vấn xây dựng và các đơn vị thi công.
Trước những sai phạm trên, đầu tháng 1.2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử lý kết quả thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án có sai phạm trong giai đoạn trên. Chủ tịch UBND tỉnh đã buộc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Bình Định và Ban Quản lý dự án giao thông Bình Định phải thu hồi đầy đủ số tiền trên 2,66 tỉ đồng trong số trên 2,86 tỉ đồng sai phạm do thanh toán sai cho các đơn vị thi công và các đơn vị tư vấn thiết kế. Phần còn lại được miễn trừ.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản các công trình, dự án do Sở làm chủ đầu tư theo từng giai đoạn; chỉ đạo các phòng, ban chức năng của Sở tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát để công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước… và có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, đưa các hoạt động của đơn vị đi vào nề nếp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước.
NGUYỄN SƠN