Kho bạc nhà nước tỉnh: “Phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến
Ðến nay, Kho bạc Nhà nước tỉnh hoàn thành triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn bộ 1.325 đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, đạt tỷ lệ 100%. kết quả này phục vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước hiệu quả, chính xác, minh bạch.
Theo lộ trình phát triển và hướng tới kho bạc điện tử, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong toàn hệ thống. Tháng 2.2018, KBNN tỉnh thí điểm áp dụng DVCTT cấp độ 4 tại Phòng Tài vụ. Sau hơn 1 năm triển khai, tháng 3.2019, KBNN tỉnh triển khai DVCTT đợt 1 cho các sở gồm: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở TT&TT, Sở Ngoại vụ và 10 đơn vị trực thuộc các sở này. Tiếp sau đó KBNN tỉnh triển khai đợt 2 cho các đơn vị sử dụng ngân sách Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đến nay, KBNN tỉnh thực hiện DVCTT cấp độ 4 cho toàn bộ 1.325 đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ “phủ sóng” 100%. Đến hết ngày 31.11.2020, tỷ lệ thực hiện các chứng từ giao dịch qua cổng DVCTT KBNN đạt tỷ lệ 98,8% trong tổng số lượng chứng từ giao dịch tại KBNN tỉnh.
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, các đơn vị sử dụng ngân sách, kho bạc nhà nước tỉnh phối hợp mở tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng.
- Trong ảnh: Quầy thu ngân sách tại Agribank Bình Định. Ảnh: THU DỊU
Để chuẩn bị áp dụng DVCTT cấp độ 4, KBNN phối hợp chặt chẽ với các ban ngành và tổ chức tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) để các đơn vị hiểu và nhận thức đúng việc thực hiện chủ trương chung cũng như các lợi ích khi tham gia DVCTT. Cùng với đó, sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời từ UBND tỉnh, các sở, ngành đơn vị trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết (máy tính, máy scan, đường truyền, chứng thư số…) để tham gia DVCTT cấp độ 4 góp phần giúp KBNN tỉnh “phủ sóng” thành công.
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, hệ thống DVCTT cấp độ 4 của KBNN tỉnh hoạt động ổn định, việc gửi và nhận kết quả xử lý hồ sơ, chứng từ giao dịch qua cổng DVCTT của Kho bạc thực hiện nhanh chóng, chính xác; góp phần đẩy nhanh tiến độ thu chi NSNN, đáp ứng nhu cầu chi ngân sách của các đơn vị sử dụng NSNN, các khoản chi đầu tư công… Qua cổng dịch vụ công toàn bộ thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán… đều được hiển thị khiến mọi việc trở nên minh bạch, các đơn vị biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.
Ông Trần Trọng Tiến, Phó Giám đốc KBNN tỉnh, cho hay: “DVCTT là bước đi quan trọng góp phần vào việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại cho các đơn vị, giảm chi phí hoạt động. Đặc biệt, sử dụng dịch vụ công điện tử đã chống được việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị - một trong những nguyên nhân dẫn đến chiếm đoạt tiền vốn NSNN. Thông tin thanh toán cũng được nhanh chóng và bảo mật. Cùng với đó, việc tích hợp cổng DVCTT của Kho bạc trên điện thoại di động thông minh giúp cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN biết được tình hình biến động số dư tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách tại KBNN. Chi tiết trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán, giấy rút tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch với KBNN”.
Theo ông Tiến, trong thời gian tới KBNN tỉnh tiếp tục nâng cấp hệ thống DVCTT bổ sung các thủ tục ghi thu, ghi chi vốn nước ngoài qua KBNN; tất toán tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN, đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản của đơn vị giao dịch tại KBNN và kiểm soát cam kết chi ngân sách nhà nước qua KBNN. Đơn vị xây dựng giải pháp kết nối và tích hợp từ các hệ thống kế toán hành chính sự nghiệp vào hệ thống dịch vụ công để tạo điều kiện cho đơn vị giao dịch, không phải nhập lại chứng từ trên hệ thống DVCTT, nộp hồ sơ trực tuyến cho KBNN nhanh chóng, đơn giản thuận tiện, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của KBNN.
THU DỊU