An Lão nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân
Những năm qua, huyện An Lão luôn thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn, thư vượt cấp, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Công chức tại bộ phận “Một cửa” xã An Tân tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Trong đó, xã An Tân nhiều năm qua luôn được đánh giá thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Lê Phước Lưu, Chủ tịch UBND xã cho biết: UBND xã luôn coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo quy định, xã tiếp công dân vào thứ Ba hàng tuần, tuy nhiên xã linh động giải quyết hàng ngày nếu công dân có kiến nghị; công chức được giao nhiệm vụ tăng thời gian làm việc hàng ngày để tạo điều kiện giải quyết nhanh, kịp thời kiến nghị của nhân dân. Do đó, xã không có đơn, kiến nghị của công dân để kéo dài. Năm 2020, xã An Tân tiếp nhận 5 đơn đề nghị trên các lĩnh vực, trong đó chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, đã hòa giải thành 2 vụ tranh chấp đất đai, hướng dẫn 3 vụ lên cấp trên. Ông Trần Tấn Đức, ở thôn Tân Lập, cho biết: Công chức tiếp dân, cán bộ xã có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, tận tình hướng dẫn, giải thích cho chúng tôi hiểu rõ và chấp hành đúng pháp luật, đúng quy định.
Được biết, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND huyện An Lão đã chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, tập trung giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên trụ sở tiếp công dân của tỉnh và Trung ương.
Năm 2020, UBND huyện An Lão đã tiếp 139 lượt công dân, tiếp nhận, xử lý 76 đơn thư (trong đó UBND huyện tiếp nhận 29 đơn, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 47 đơn); đã giải quyết 68/76 đơn, các đơn khác đang xác minh, giải quyết…
Đồng thời, hàng tháng, UBND huyện giao ban công tác giải quyết đơn thư với các ngành trong khối nội chính và một số cơ quan có liên quan; trong đó lựa chọn một số vụ việc ở một số xã, thị trấn có tính chất phức tạp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. UBND huyện chỉ đạo Ban tiếp công dân hàng tuần báo cáo kết quả tiếp công dân trong tuần về Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện để chỉ đạo giải quyết.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn được đẩy mạnh, lồng ghép qua các hội nghị; tuyên truyền qua Đài truyền thanh huyện với chuyên mục “Tìm hiểu chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước” được duy trì thường xuyên mỗi tuần và tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của huyện. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng mở nhiều lớp tập huấn về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở, nhất là về giải quyết tranh chấp của công dân trong lĩnh vực đất đai cho cán bộ, công chức xã, cán bộ Mặt trận, Ban tiếp công dân và một số ngành liên quan của huyện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai đã được địa phương thực hiện theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, trình tự và giảm thời gian giải quyết; công tác quản lý Nhà nước trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã được tăng cường, một số vụ việc phức tạp kéo dài đã được giải quyết dứt điểm. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
DIỆP THỊ DIỆU