THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRONG CẤP PHÉP XÂY DỰNG NHÀ Ở VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN QUY HOẠCH XÂY DỰNG:
Thêm sự lựa chọn cho tổ chức và công dân
UBND tỉnh vừa thống nhất chủ trương triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 2 thủ tục hành chính là “Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ” và “Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 28.12.2020. Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết thêm xung quanh vấn đề này.
Một công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ của người dân ở TP Quy Nhơn. Ảnh: HẢI YẾN
● Ông có thể cho biết việc chuẩn bị thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 2 thủ tục hành chính “Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ” và “Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng” ở tỉnh được triển khai ra sao?
- Tại Công văn số 8012/UBND - KSTT ngày 1.12.2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành việc cấu hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tích hợp hệ thống lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với 2 thủ tục hành chính này. UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức tập huấn vào ngày 7.12.2020 cho cán bộ, công chức của Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố được phân công nhiệm vụ thực hiện quy trình giải quyết 2 dịch vụ công trực tuyến này có thể nắm vững quy trình và cách thức để ứng dụng tốt.
Trước ngày 25.12.2020, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện đăng ký, sử dụng các tài khoản ngân hàng nhằm đảm bảo cho việc thu, quản lý theo quy định các khoản phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính được tổ chức, công dân thanh toán trực tiếp theo hướng dẫn.
Thời gian tới, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ triển khai thực hiện, bước đầu có thể còn nhiều khó khăn nên sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) để đề xuất giải quyết kịp thời các trường hợp vướng mắc, phát sinh (nếu có) khi thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết hồ sơ của 2 dịch vụ công trực tuyến nêu trên.
● Khi xin cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, hoặc yêu cầu cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng, người dân cần làm những gì, thưa ông?
- Công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) và hệ thống sẽ tự động điều hướng về Cổng Dịch vụ công cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch của Bộ Xây dựng để hoàn thiện giấy tờ chuyên ngành. Hoặc có thể truy cập trực tiếp vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng (dichvucong.xaydung.gov.vn) để nộp hồ sơ.
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện giải pháp tích hợp, kết nối Hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh với “Hệ thống thông tin quản lý năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân” của Bộ Xây dựng. Qua đó, công chức các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính “Cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ” thuận lợi hơn trong giải quyết và góp phần thêm sự lựa chọn cho tổ chức, công dân khi có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh (dichvucong.binhdinh.gov.vn).
Đến ngày 31.12.2020, tất cả các địa phương trên cả nước sẽ hoàn thành việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
● Ông có thể cho biết thêm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 2 thủ tục hành chính này có thuận lợi và khó khăn nào đối với tổ chức và cá nhân?
- Đối với dịch vụ cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ, người dân có thể khai báo thông tin, thanh toán lệ phí trực tuyến và tra cứu tình trạng hồ sơ rất dễ dàng trên Cổng Dịch vụ công. Sau thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định, người dân sẽ nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả đến tận nhà thông qua dịch vụ Bưu chính công ích. Thông qua hệ thống Cổng Dịch vụ công, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cũng có thể yêu cầu người dân bổ sung nếu hồ sơ gửi đến chưa đúng hay chưa đủ thông tin theo hình thức trực tuyến.
Yêu cầu về hồ sơ của thủ tục cấp giấy phép xây dựng gồm các loại bản vẽ, giấy tờ liên quan về đất đai, thẩm duyệt PCCC (dự án nếu có), quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường (dự án nếu có) phải được kèm theo file hình ảnh gửi theo đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Những tổ chức có đầy đủ thiết bị thì yêu cầu trên không có gì khó khăn. Đối với người dân việc chụp bản vẽ, hồ sơ để gửi kèm theo flie hình ảnh như yêu cầu sẽ khó khăn vì bản vẽ lớn, chất lượng hình ảnh không đảm bảo, số lượng file ảnh nhiều…
Đối với việc thông tin quy hoạch xây dựng, người dân chỉ cần cho biết một số thông tin về vị trí, địa điểm lô đất và yêu cầu cung cấp thông tin thì UBND huyện, thị xã, thành phố hoặc các sở chuyên ngành sẽ có trách nhiệm trả lời.
● Xin cảm ơn ông!
HẢI YẾN (thực hiện)