CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:
Ngày càng đi vào nền nếp
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26.5.2014 của Bộ Chính trị, thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, nghiêm túc, kịp thời. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH.
Dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài (TP Quy Nhơn) có nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo được các cấp, các ngành chức năng của tỉnh giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Triển khai nghiêm túc
Theo Ban Tiếp công dân tỉnh, để triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11.9.2014 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12.11.2014. Trên cơ sở đó, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh ban hành các kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn để tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện chế độ TCD đúng theo quy định của Luật TCD và Quy chế số 08-QC/TU ngày 29.8.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ký kết và triển khai thực hiện chương trình phối hợp với ngành thanh tra và các cơ quan chức năng có liên quan về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết KNTC ở cơ sở. Chỉ đạo, hướng dẫn, phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát, tham gia TCD, giải quyết KNTC trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết: Việc tổ chức TCD của địa phương từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức. Công tác này gắn kết chặt chẽ với yêu cầu giải quyết và kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết kịp thời các vụ việc do công dân trình bày; khắc phục tình trạng TCD chiếu lệ, hình thức, kém hiệu quả.
Còn theo Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng, lãnh đạo huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; nhất là những vụ việc đông người để xử lý kịp thời, không phát sinh tình huống phức tạp, bị động. Đồng thời, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ; lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết vụ việc.
Giải quyết kịp thời
Theo Thanh tra tỉnh, thời gian qua, các đơn thư KNTC chủ yếu có nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai; thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH. Đơn cử như: Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài, Dự án xây dựng Khu dân cư phường Nhơn Bình, Dự án Khu Đô thị - Thương mại Bắc sông Hà Thanh (TP Quy Nhơn); Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường vào Cảng hàng không Phù Cát (huyện Phù Cát)…
Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu kiện, bức xúc của người dân liên quan đến các dự án trên địa bàn tỉnh; góp phần ổn định tình hình và đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời, phối hợp với CA tỉnh và các ngành chức năng liên quan thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh để kịp thời kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật về giải quyết KNTC.
Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết KNTC. Trong đó, tập trung trên một số lĩnh vực thường phát sinh đơn KNTC, như: Quản lý sử dụng đất đai; bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư. Từ đó, đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo các cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đánh giá: Thời gian qua, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, các ngành thực hiện đạt kết quả tích cực. Việc tổ chức TCD, giải quyết KNTC đã gắn với yêu cầu kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm; không để kéo dài, khiến công dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc. Nhờ đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH địa phương.
Bài, ảnh: VĂN LỰC