Chấn chỉnh tình trạng ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện không đúng quy định ở An Lão
Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện An Lão phản ánh việc chốt chỉ số công tơ và thu tiền điện của Công ty CP Tổng hợp An Lão không thực hiện đúng quy định.
Anh Hùng, chủ quán cà phê Newlife tại thị trấn An Lão, phát hiện hóa đơn tiền điện nhà anh tháng qua bỗng tăng đột biến, trong khi mọi hoạt động liên quan đến sử dụng điện vẫn diễn ra bình thường. Ban Giám đốc Công ty CP Tổng hợp An Lão đã kiểm tra và phát hiện nhân viên của Công ty tự ý “độ” chỉ số điện sử dụng mà không đến chốt tại công tơ chính, gây thiệt hại cho gia đình anh Hùng 30 kWh điện/tháng. Sau đó, Ban Giám đốc cùng nhân viên đã đến nhà xin lỗi khách hàng và bồi hoàn số tiền điện đã tính tăng thêm.
Một trường hợp khác, hộ ông Nguyễn Mạnh, ở thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa, mới bắt điện có công tơ riêng, tuy nhiên trong 2 tháng liền nhân viên Công ty không đến chốt chỉ số điện sử dụng thực tế tại nhà mà tự ý ghi “độ” hộ ông Mạnh mỗi tháng sử dụng 50 kW/h. Cho đến khi nhân viên này xin nghỉ việc, nhân viên mới thay thế thì Công ty mới phát hiện mỗi tháng hộ nhà ông Mạnh sử dụng 100 kW/h. Sau đó, Công ty đã phải bù lỗ phần điện sử dụng tăng. Ngoài ra, với khách hàng Trần Văn Lượng, ở thôn Tân Lập, xã An Tân, trong nhiều tháng liền nhân viên Công ty cũng tự ý chốt “độ” chỉ số điện sử dụng luôn cao hơn thực tế…
Để khắc phục tình trạng trên, ông Nguyễn Hùng Tuấn - Giám đốc Công ty CP Tổng hợp An Lão, cho biết: “Công ty đã ban hành Quy chế quản lý điện, trong đó có quy định đối với các trường hợp tự “độ” để chốt chỉ số công tơ điện hàng tháng của khách hàng thì nhân viên phải trả phần tiền điện tăng lên theo giá điện bậc thang, đồng thời bị phạt trừ vào tiền lương 200 nghìn đồng/công tơ điện chốt sai”.
“Công ty không cho phép nhân viên để dồn tiền điện nhiều tháng thu một lần, sẽ gây thiệt hại cho khách hàng vì giá điện tính theo bậc thang, hơn nữa vào ngày 25 hằng tháng Công ty cần có kinh phí để chi trả tiền mua điện của điện lực. Ngành điện cũng đã có quy định cho phép tối đa 5% khách hàng được nợ tiền điện chuyển sang tháng sau. Do đó, nhân viên phải thu đủ tối thiểu 95% khách hàng sử dụng điện trong tháng thì mới được nhận đủ 100% tiền lương. Nếu thu vượt 1% thì được Công ty thưởng 2% tiền lương, nhưng nếu thu thiếu 1% dưới mức quy định tối thiểu thì bị trừ 1,5% tiền lương trong tháng”, ông Tuấn thông tin.
HOÀNG NAM QUỐC