KẾT NỐI THANH TOÁN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG QUỐC GIA:
Nhiều kênh, nhiều quyền lựa chọn trong thanh toán
Thông qua thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính, Bình Ðịnh từng bước thực hiện và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công.
Công dân làm hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai tài quày giao dịch của Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, đến nay, Bình Định đang cung cấp 192 dịch vụ công (DVC) mức độ 3 và 80 DVC mức độ 4 trên Cổng DVC của tỉnh, đạt tỷ lệ 45,4%; đồng thời đã tích hợp 183/272 DVC của tỉnh trên Cổng DVC quốc gia đạt 67% theo quy định của Chính phủ. Cùng với đó, tỉnh đã hoàn thành việc kết nối, tích hợp với hệ thống thanh toán của Cổng DVC quốc gia, đảm bảo phục vụ tốt các DVC trực tuyến mức độ 4. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành kết nối, tích hợp thành công, chính thức triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai trên nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia từ ngày 20.12.2020. Tính đến hết ngày 8.1.2021, toàn tỉnh phát sinh 96 giao dịch thanh toán trên Cổng DVC quốc gia, tổng tiền thanh toán hơn 228 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ khi vận hành chức năng thanh toán, trên Cổng DVC của tỉnh phát sinh 74 giao dịch thanh toán, tổng tiền hơn 7,3 triệu đồng.
Tính đến hết ngày 8.1.2021, toàn tỉnh phát sinh 96 giao dịch thanh toán trên Cổng DVC quốc gia, tổng tiền thanh toán hơn 228 triệu đồng.
Đến nay, Nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia đã kết nối thành công với 4 ngân hàng gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank); 6 trung gian thanh toán (VNPTPay, MoMo, Ngân lượng, Payoo, NAPAS, ZaloPay) và Hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia (Keypay). Nền tảng này xây dựng trên cơ sở thừa kế các giải pháp cung cấp tiện ích thanh toán từ chính các địa phương, bộ, ngành. Do đó, mọi cá nhân, DN đều có thể thao tác thuận lợi trong quá trình giao dịch. Đặc biệt, quan điểm phát triển Nền tảng thanh toán được xác định từ đầu là giải pháp tích hợp, có tính mở và dùng chung. Cách làm này tạo điều kiện cho các đơn vị chưa có giải pháp có thể dễ dàng sử dụng, không phải đầu tư trùng lắp, lãng phí.
Nhờ vậy, Nền tảng thanh toán này cho phép cá nhân, tổ chức thực hiện các lệnh thanh toán không dùng tiền mặt từ tài khoản của 43 ngân hàng cho 5 loại dịch vụ gồm: Thu phạt vi phạm giao thông; phí, lệ phí thủ tục hành chính; nộp thuế; đóng BHXH, BHYT; đóng tiền điện làm nghĩa vụ tài chính đất đai cho cá nhân, hộ gia đình... Người dân khi thực hiện thanh toán các thủ tục hành chính có phát sinh nghĩa vụ tài chính dễ dàng thanh toán, đảm bảo an toàn, chống thất thoát, tránh việc kiểm đếm mất nhiều thời gian.
Ông Nguyễn Đình Lợi, chuyên gia của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết, trong thời gian tới, Nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia dự kiến mở rộng và đi sâu vào các lĩnh vực thiết yếu, quy mô cá nhân, tổ chức như thanh toán tiền nước, phí dịch vụ y tế, giáo dục... Tất cả sẽ được tổ chức thật tinh gọn để đáp ứng nhu cầu của người dân và DN, các địa phương sẽ kết nối thuận lợi vào hệ thống dùng chung trên Cổng DVC quốc gia.
Theo ông Lê Ngọc An, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, việc kết nối với Nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia góp phần thúc đẩy, giúp người dân quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt trên mọi lĩnh vực. Từ những thành công đầu tiên tới đây, UBND tỉnh sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, hướng dẫn để công dân tiếp cận, thực hiện thanh toán trên Cổng DVC quốc gia, giảm thời gian, tăng tính minh bạch, tăng thu ngân sách nhà nước.
Bài, ảnh: THU DỊU