Sinh viên ÐH Quy Nhơn nghiên cứu khoa học: Phát triển kỹ năng, hướng vào thực tiễn
Mấy năm gần đây, Trường ÐH Quy Nhơn tạo điều kiện cho sinh viên nghiên cứu khoa học, trau dồi các kỹ năng mềm khác, xem đây là một trong những hoạt động góp phần nâng cao chất lượng, uy tín đào tạo.
Th.S Trần Thị Quanh, giảng viên khoa Kinh tế & Kế toán, chia sẻ: Khoa rất chú trọng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên. Với những ý tưởng tốt, chúng tôi hướng dẫn, động viên phát triển, còn những ý tưởng chưa phù hợp chúng tôi sẽ định hướng thêm. Đề tài của sinh viên thường liên quan đến công trình chúng tôi. Chẳng hạn tôi từng thực hiện đề tài “Lựa chọn chính sách kế toán”, khi hướng dẫn cho sinh viên, tôi định hướng các em thực hiện đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin báo cáo tài chính của các DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Định”. Cứ qua từng giai đoạn, cô trò lại cùng nhau chỉnh sửa để hoàn thiện hơn. Cô trò chúng tôi rất vui khi đề tài nghiên cứu của các em đạt giải nhì giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ.
Sinh viên khoa Kỹ thuật và Công nghệ làm máy rửa tay tự động phòng dịch Covid-19.
Đối với Trần Văn Trung, sinh viên khoa Kỹ thuật và Công nghệ, giảng viên là người truyền động lực cho em rất nhiều. Trung chia sẻ: “Tôi muốn sớm ứng dụng những gì mình học được vào thực tế. Khi có ý tưởng về cảnh báo sớm lũ lụt, thầy của tôi đã hướng dẫn rất nhiều để thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ LoRa trong hệ thống cảnh báo lũ lụt tại khu vực hạ lưu sông Côn - Hà Thanh, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định”. Khi ấy thầy đang tu nghiệp bên Bỉ nên việc trao đổi phải thông qua internet, nhưng thầy trò tôi không vì thế mà kém hào hứng. Thậm chí thầy hiểu, động viên thường xuyên và chia sẻ mọi thứ, kể cả khó khăn về chi phí. Nhờ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, việc tự học của tôi tốt hơn, lại thuần thục các thao tác mà nếu không làm nghiên cứu khoa học, chắc chắn sẽ không thể nào biết được”.
Ở giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020 do Bộ GD&ÐT phối hợp với Bộ KH&CN, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức, Trường ÐH Quy Nhơn có 3 đề tài đạt giải, gồm 1 giải nhì và 2 giải ba.
Năm học 2019 - 2020, toàn trường có 72 đề tài nghiên cứu của sinh viên được duyệt, trong đó có 68 đề tài đã nghiệm thu, kết quả có 40 đề tài loại xuất sắc, 23 đề tài loại tốt, 5 đề tài loại khá. Theo đó, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên được duy trì hằng năm qua các bước: Triển khai đăng ký xét chọn đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên ở các khoa; thành lập hội đồng khoa học cấp trường theo các khối (Khoa học tự nhiên, Kỹ thuật & Công nghệ, Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn) để tuyển chọn các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên thực hiện trong năm học; các khoa tổ chức nghiệm thu cấp khoa và đề xuất các đề tài tham gia xét chọn giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường”; thành lập hội đồng khoa học cấp trường theo các lĩnh vực nghiên cứu.
Ông Hồ Văn Phi, Trưởng Phòng Công tác sinh viên, cho biết thêm: Vừa qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sinh viên còn cùng giảng viên tham gia tốt công tác phòng, chống dịch bằng cách nghiên cứu và pha chế thành công dung dịch rửa tay sát khuẩn; nghiên cứu và chế tạo thành công máy đo thân nhiệt từ xa không tiếp xúc và máy rửa tay tự động. Phần nào các bạn sinh viên đã ứng dụng được kiến thức vào thực tiễn.
PGS.TS Nguyễn Đình Hiền, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để giúp sinh viên sớm tiếp cận thực tế, đồng thời nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo của nhà trường trong cộng đồng, chúng tôi định hướng để sản phẩm nghiên cứu khoa học của các em có thể góp phần giải quyết một số vấn đề cụ thể của địa phương, thực tế đời sống.
Ð. THẢO