Tàu cá ra khơi phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm
Bộ NN&PTNT đã ban hành Thông tư số 13/2020/TT-BNNPTNT (có hiệu lực từ ngày 25.12.2020) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT. Theo đó, quy định tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên hoạt động tại vùng khơi trước khi rời cảng phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
Ngành chức năng kiểm tra thủ tục tàu cá để được xuất bến tại cảng cá Quy Nhơn.
Thực hiện tốt việc tuyên truyền
Thông tư số 13/2020 nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững, góp phần thực hiện khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU).
Ông Nguyễn Sanh Ngọc, chuyên viên Phòng Khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), cho biết: “Theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 (có hiệu lực đầu năm 2019), bắt buộc tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên ra khơi phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP). Tuy nhiên, biểu mẫu hướng dẫn của Thông tư 21/2018 của Bộ NN&PTNT không đề cập đến việc kiểm tra tàu cá xuất bến phải có chứng nhận ATTP. Từ khi tỉnh triển khai các giải pháp chống khai thác IUU đã đề cập đến vấn đề đảm bảo ATTP tàu cá và đưa vào nội dung tuyên truyền để ngư dân thực hiện. Nhờ đó, phần lớn các chủ tàu cá Bình Định đánh bắt xa bờ đã sớm làm thủ tục và được cấp chứng nhận ATTP trước khi Bộ NN&PTNT ban hành quy định mới.
Từ năm 2018 đến nay, cả tỉnh có 2.700/3.118 tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên có giấy phép hoạt động khai thác thủy sản tại vùng khơi được Chi cục Thủy sản cấp giấy chứng nhận ATTP. Ngư dân Trần Trung Sơn, ở phường Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn), chủ tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 97949-TS, chia sẻ: “Nhờ được tuyên truyền, giữa năm 2018, tôi đã làm hồ sơ và được cấp chứng nhận ATTP tàu cá. Giờ quy định có thêm điều kiện bắt buộc tàu cá phải có chứng nhận ATTP mới được xuất bến thì không phải lo nữa...”.
Nhiều chủ tàu biết được thông tin nêu trên cũng đã tiến hành làm hồ sơ để được cấp chứng nhận ATTP. Ngư dân Nguyễn Văn Luyến, ở phường Trần Phú (TP Quy Nhơn), chủ tàu cá vỏ composite, bộc bạch: “Nhờ ngành chức năng tuyên truyền quy định mới, tôi lo đi làm hồ sơ để cấp chứng nhận ATTP. Có giấy hẹn giải quyết hồ sơ, tôi nộp cho Ban quản lý cảng cá Quy Nhơn nên tàu mới được xuất bến chuyến biển vừa rồi”.
Còn ngư dân Trịnh Theo, cũng ở phường Trần Phú, chủ tàu giã cào BĐ 91575-TS, cho biết: “Tôi đã làm các thủ tục, giấy tờ hoạt động theo quy định, còn giấy chứng nhận ATTP chưa làm. Giờ mới nghe thông tin tàu cá hoạt động vùng khơi phải đáp ứng thêm quy định có chứng nhận ATTP mới được xuất bến, nên tôi cũng đã đi làm hồ sơ để được cấp chứng nhận đủ điều kiện đi biển theo quy định”.
Tạo thuận lợi cho ngư dân
Hiện vẫn còn 418 tàu cá chiều dài từ 15 m trở lên có giấy phép hoạt động khai thác thủy sản tại vùng khơi chưa có chứng nhận ATTP. Ngành Thủy sản đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn ngư dân thực hiện các thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận ATTP theo quy định.
Ông Nguyễn Sanh Ngọc cho biết thêm: “Nghị định số 115/2018 của Chính phủ cũng có quy định tàu cá không có giấy chứng nhận ATTP sẽ bị xử phạt từ 30 - 40 triệu đồng. Để được cấp chứng nhận ATTP tàu cá, chủ tàu nộp hồ sơ trong vòng 12 ngày làm việc, chúng tôi sẽ kiểm tra thực tế tàu cá, tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cụ thể cho ngư dân các thủ tục. Giấy chứng nhận ATTP có hiệu lực 3 năm, sau khi hết hạn, chủ tàu phải làm thủ tục để được gia hạn”.
Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá tỉnh, Thông tư số 13/2020 mới được ban hành, cần thời gian để thực hiện, nên đơn vị tạo điều kiện cho các chủ tàu có phiếu hẹn khi nộp hồ sơ làm chứng nhận ATTP thì được ra khơi, đồng thời buộc các tàu chưa làm chứng nhận phải cam kết hoàn tất hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận. “Mùa trăng tới (từ 15 tháng Chạp âm lịch trở đi), nếu tàu nào không có chứng nhận ATTP, chúng tôi sẽ không cho xuất bến”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Công Bình, Phó chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy sản, cho biết: “Phần lớn tàu cá chưa có chứng nhận ATTP đều hoạt động tại các ngư trường ngoài tỉnh, thường xuyên cập cảng bán sản phẩm ở các tỉnh khác chứ không cập cảng ở trong tỉnh. Với những trường hợp này, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân bằng cách cử đoàn công tác đến các tỉnh có tàu cá Bình Định đang cập cảng để kiểm tra thực tế hiện trạng của tàu làm cơ sở để gia hạn đăng kiểm tàu cá, kết hợp làm chứng nhận ATTP tàu cá, tuyên truyền Luật Thủy sản, các quy định IUU; cho chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài…”.
Bài, ảnh: ĐOÀN NGỌC NHUẬN