NGUYỄN PHÙNG MINH ANH - GIẢI NHẤT MÔN LỊCH SỬ, KỲ THI HỌC SINH GIỎI THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2020 - 2021:
Học Lịch sử thật thú vị !
Ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2020 - 2021, Bình Ðịnh có mặt trong số các tỉnh, thành có học sinh đạt giải nhất. Theo đó, em Nguyễn Phùng Minh Anh, học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An, đạt giải nhất môn Lịch sử với 17,75 điểm.
Học sinh chuyên Hóa nhưng Minh Anh rất yêu thích môn Lịch sử. Ảnh: THẢO KHUY
Học sinh chuyên Hóa đạt giải môn Lịch sử
Ba mẹ đều làm bác sĩ, Minh Anh sớm được gia đình định hướng theo ngành Y. Em thi vào lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Chu Văn An. Tuy nhiên, từ khi còn nhỏ, Minh Anh đã thích môn Lịch sử. Do vậy, sau thời gian tập trung cho môn chuyên và tham gia cuộc thi KHKT, Minh Anh xin chuyển sang học thêm môn Lịch sử để được trải nghiệm ở các kỳ thi học sinh giỏi của môn học mình yêu thích. Minh Anh chia sẻ: “Dù học bồi dưỡng môn Lịch sử, em không thấy nặng nề hay bị áp lực. Có lẽ một phần vì em quá yêu thích môn học này”.
Theo đại diện Trường THPT chuyên Chu Văn An, nhà trường mong muốn có thể mở lớp chuyên môn Lịch sử, Ðịa lý vì học sinh nơi đây thật sự có nhu cầu và học tốt 2 môn này.
Tham gia đội tuyển môn Lịch sử của trường, lớp 11, Minh Anh đạt giải ba ở Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2019 - 2020. Ở kỳ thi năm nay, đề thi được giáo viên đánh giá lạ và nặng vì buộc học sinh phải đưa ra nhận định cá nhân, đây là yêu cầu rất hiếm. Minh Anh chia sẻ: “Khi đó, dù đã cố hết sức nhưng vì đề lạ nên em cũng nghĩ chắc chỉ đạt giải khuyến khích, không ngờ đạt giải nhất. Giờ biết kết quả rồi mà em vẫn rất run”.
Thầy Dương Trọng Anh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, cho biết: “Vì khó tuyển học sinh nên Sở chủ trương không mở lớp chuyên môn Lịch sử, Địa lý. Do vậy, để tuyển học sinh bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi các nôn này, giáo viên bộ môn tự tìm kiếm thông qua các giờ dạy. Thường thì các em lớp chuyên Ngữ văn hoặc không chuyên sẽ tham gia bồi dưỡng môn Lịch sử, Địa lý, chứ các em học môn tự nhiên rất ít. Phải nói Minh Anh là một trường hợp đặc biệt”.
Đọc sách, xem phim tài liệu
Minh Anh kể, nhà có khá nhiều sách về lịch sử. Từ bé em đã cảm nhận, việc hiểu được lịch sử sẽ giúp mình có thể tự giải thích được nhiều vấn đề xã hội lan tỏa tới hôm nay, thậm chí có thể theo dõi lịch sử đến mức xa hơn trong tiến trình thời gian. Em không học Lịch sử theo cách đọc thuộc lòng hay ép mình phải nhớ các sự kiện một cách máy móc. Em đọc các câu chuyện lịch sử, xem phim tài liệu, hiện em theo dõi với niềm thích thú bộ phim “Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình” đang chiếu trên VTV. Với những sự kiện lịch sử, em tìm cách liên tưởng, sắp xếp logic, nhờ vậy có thể kết nối và nhớ 2 - 3 sự kiện liên quan cùng lúc. Ngoài ra, nhờ hiểu lịch sử, em có thể bổ túc kiến thức, hiểu các nội dung văn học sâu sắc hơn... Những điều đó làm em cảm thấy môn Lịch sử thật nhẹ nhàng, thú vị.
Minh Anh nhìn nhận, việc nhiều bạn trẻ không thích môn Lịch sử có lẽ là do cách tiếp cận. Nếu các bạn được nghe những câu chuyện lịch sử trước những bài học sẽ “bén lửa” nhanh hơn. Thực tế ở lớp em, nhiều bạn cũng than phiền bài học Lịch sử dài, khó nhớ, nhưng khi có bạn nào kể chuyện lịch sử hay, các bạn cũng xúm nhau nghe, hay khi bàn luận về một sự kiện lịch sử các bạn cũng rất sôi nổi.
Bài, ảnh: THẢO KHUY