Hoang “Banuli”
Từ chỗ là người chở từng đôi giày đi bán dạo, sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, nay anh Nguyễn Văn Hoang (30 tuổi, quê ở xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, ảnh) đã có 1 xưởng sản xuất và 5 cửa hàng giày cao cấp với thương hiệu Banuli.
Anh Hoang kể, để theo học tại Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, tôi làm thêm nhiều việc khác nhau. Tôi rất tự hào vì không chỉ kiếm đủ tiền ăn ở, đóng học phí, từ thời sinh viên tôi còn phụ giúp chút đỉnh để cha mẹ ở quê đỡ vất vả. Vốn là người có năng khiếu làm đồ handmade, nhất là các sản phẩm đồ da, thời sinh viên nhờ được bạn bè giới thiệu, Hoang bán được một số sản phẩm đồ da handmade. Năm 2015, khi đi tìm mặt bằng mở cơ sở kinh doanh tình cờ hình ảnh một xưởng đóng giày quy mô hộ gia đình đọng lại trong Hoang. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, Hoang chuyển ý tưởng từ kinh doanh thời trang sang sản xuất và kinh doanh giày da.
Sau đó, ban ngày Hoang làm thêm với công việc liên quan đến ngành học, ban đêm anh đi tìm xưởng sản xuất nguồn hàng phù hợp nhất, “săn” khách hàng, chào mẫu... Sau nhiều tháng không có hy vọng, một ngày kia Hoang bán được một lúc 5 đôi giày cho một cửa hàng nhỏ trên đường Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Mọi sự bắt đầu thay đổi khi anh mở rộng kinh doanh qua các kênh mạng xã hội, giày do anh cung cấp được nhiều người biết đến, đơn đặt hàng với số lượng lớn hơn cũng tăng dần. Đến cuối năm 2015, Hoang dồn hết tâm trí vào giày da.
Hoang kể, năm 2015 từ nhiều mối quan hệ tôi có đơn hàng 4.000 dây thắt lưng nữ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để thực hiện đơn hàng tôi mở xưởng sản xuất nhỏ - chỉ rộng 12 m2 - ở Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), toàn bộ vốn liếng khi ấy vỏn vẹn 17 triệu đồng. Đơn hàng hoàn thành được đối tác đánh giá cao, việc kinh doanh của tôi phát triển thuận lợi, Banuli - thương hiệu riêng của tôi được nhiều người biết đến. Dù vậy mọi thứ không phải chỉ có thuận lợi. Từ tháng 4.2019 đến tháng 4.2020, do phát triển nhanh, tôi không kiểm soát được chi phí sản xuất, dẫn đến lỗ nặng. Rất may tôi kịp tái cấu trúc công ty, quyết liệt điều chỉnh để mọi thứ trở lại quỹ đạo.
Sau 5 năm theo đuổi giày da, nay anh Hoang đã có xưởng sản xuất mới rộng hơn 250 m2 tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh cùng với 5 cửa hàng khang trang (3 cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh, 1 cửa hàng ở tỉnh Bạc Liêu, 1 cửa hàng ở tỉnh Quảng Bình). Thành công của anh có thể là mơ ước của nhiều người nhưng anh vẫn có phần tiếc nuối khi dang dở giấc mơ trở thành một kiến trúc sư. Anh cho biết sẽ tìm cách sắp xếp để đi học lại.
HUỲNH THÀNH