Cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim
Thuyền trưởng Đặng Thành Sự. Ảnh: DUY THANH
Ðó là tâm sự của anh Ðặng Thành Sự (SN 1990, ở thôn Liêm Thuận, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước), thuyền trưởng tàu kiểm ngư 467 thuộc Chi đội kiểm ngư số 4 (Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản) đóng tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Anh là một trong số ít thuyền trưởng còn khá trẻ được giao nhiệm vụ điều khiển con tàu hiện đại của lực lượng kiểm ngư.
Năm 2012, tốt nghiệp chuyên ngành chỉ huy tàu, Đặng Thành Sự nhận công tác tại một số đơn vị, sau đó được giao nhiệm vụ thuyền phó tàu kiểm ngư. Năm 2019, khi mới 29 tuổi, anh nhận quyết định làm thuyền trưởng tàu kiểm ngư 467 thuộc Chi đội kiểm ngư số 4. Đây là con tàu khá hiện đại của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, khi có thể đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, khả năng hoạt động trong điều kiện sóng cấp 5 và chạy trong điều kiện gió cấp 9, 10, sóng cấp 8. Tàu có thể hoạt động liên tục trên biển 60 ngày đêm, với hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ buồng lái.
Tàu kiểm ngư 467 có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý ngư trường khu vực từ đảo Nhơn Châu (TP Quy Nhơn) đến Bình Thuận trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và vùng biển quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoài ra, tàu còn có nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân đánh bắt hải sản trên biển.
Là thuyền trưởng, đó vừa là niềm tự hào, vừa là trọng trách. “Con tàu khi ra khơi là đại diện của một quốc gia trên biển. Mỗi quyết định của người thuyền trưởng - người chỉ huy cao nhất trên tàu - rất quan trọng. Trong đó, việc xử lý tình huống trên biển là quan trọng nhất. Người thuyền trưởng phải luôn giữ được bình tĩnh khi xử lý các tình huống, phải có bản lĩnh vững vàng giữa biển khơi”, thuyền trưởng Đặng Thành Sự nói về trách nhiệm công việc của mình.
Tàu kiểm ngư 467 đã nhiều lần tham gia kéo tàu cá bị mắc cạn, hỗ trợ sửa chữa tàu cá bị hỏng máy, vận chuyển cấp cứu ngư dân bị đau ốm về bờ hoặc vào bệnh xá một số đảo ở Trường Sa. Phần lớn tàu cá cũng như các ngư dân được tàu 467 cứu giúp đều thuộc các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, vì vùng biển này là ngư trường đánh bắt chính của họ. Thuyền trưởng Sự kể: “Hầu như chuyến làm nhiệm vụ giữa biển khơi nào, tôi đều gặp và trò chuyện với các ngư dân Bình Định. Lúc đó tôi thật sự cảm thấy ấm áp như được gặp người thân của mình nên cảm giác nhớ nhà vơi đi phần nào”.
Tàu kiểm ngư 467 lao vào bão số 9 để cứu và lai dắt tàu cá BĐ 98658-TS cùng các ngư dân gặp nạn vào bờ an toàn (tháng 10.2020). Ảnh: DUY THANH
Trong nhiều lần tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, có lẽ đợt đi cứu 3 tàu cá Bình Định gặp nạn trong bão số 9 vào cuối tháng 10.2020 là chuyến đi mà thuyền trưởng Đặng Thành Sự không bao giờ quên bởi đây là chuyến xuất quân đặc biệt, đi vào vùng bão biển, gió cấp 7 - 8, sóng cao 5 - 6 m để cứu ngư dân. Anh nhớ lại: “Khi nghe cấp trên thông báo có 3 tàu cá Bình Định gặp nạn trong bão, lòng tôi như thắt lại, muốn lao nhanh ra biển để cứu ngư dân, dù thời điểm này bão vẫn còn hoành hành trên biển. Khi nhận lệnh, chúng tôi lên đường ngay, bởi ai cũng hiểu cứu ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim”.
“Con tàu sắt nặng cả nghìn tấn, chịu được sức gió cấp 8 mà vẫn chao đảo, lắc lư kinh khủng, nhiều anh em trong thủy thủ đoàn cũng say sóng, nằm dài. Tôi nghĩ tàu mình mà còn như thế thì ngư dân trên các con tàu gỗ nhỏ bé kia còn phải đối mặt với nguy hiểm biết chừng nào”, thuyền trưởng Đặng Thành Sự nhớ lại.
Sau gần 1 ngày đi chuyển với tốc độ cao nhất có thể, trong điều kiện gió bão, tàu kiểm ngư 467 đã tiếp cận được tàu cá BĐ 98658-TS, có 14 ngư dân, do ông Lê Thành Toàn (ở TX Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng và lai dắt tàu cá cùng các ngư dân vào bờ an toàn.
Tết này là cái Tết thứ 10 thuyền trưởng Đặng Thành Sự xa nhà, trong đó có không ít lần đón Tết giữa biển khơi. Anh bảo, đó là nhiệm vụ. Lực lượng kiểm ngư cùng các lực lượng chức năng khác luôn thường trực, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ để ngư dân yên tâm khai thác thủy hải sản, góp phần khẳng định chủ quyền trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
PHẠM PHƯƠNG