Nghĩ về cuộc thi sáng tạo KHKT ở học sinh
Vừa rồi, một số ý kiến cho rằng, nên dừng cuộc thi sáng tạo KHKT của học sinh vì không hiệu quả, nhiều đề tài là sản phẩm của giáo viên chứ không phải học sinh, sinh ra bệnh thành tích. Đồng thời, không phải giáo viên hay giảng viên nào cũng có năng lực nghiên cứu, tìm ra cái mới hằng năm, dễ sinh ra hiện tượng làm đối phó, tìm kiếm đề tài trên internet… Người viết cũng đưa ra thực tế có quá nhiều sản phẩm nghiên cứu chuyên sâu, không thể là của học sinh!
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng cuộc thi này mục đích chính là giúp các em tập nghiên cứu khoa học. Có thể không phải là sản phẩm chính của các em, nhưng các em biết thuyết trình, phản biện; sau mỗi cuộc thi, các em tự tin hơn khi thuyết trình trước đám đông. Đừng vì những khiếm khuyết mà làm mất đi những gì tốt đẹp mà cuộc thi đem lại.
Học sinh làm nghiên cứu quan trọng là ý tưởng và khát khao khoa học, chứ không phải sản phẩm ứng dụng được ngay. Nên khi chấm thi, ban tổ chức không nên đi sâu vào mức độ hoàn thiện sản phẩm mà chấm ở ý tưởng gần gũi, sáng tạo, kỹ năng trình bày.
Do đó, vấn đề quan trọng không phải bỏ hay không bỏ cuộc thi, mà là tổ chức cuộc thi như thế nào để phát huy điểm tích cực, hạn chế tiêu cực.
T. YÊN