Thị trường hàng hóa phục vụ tết: Hàng Việt chiếm ưu thế
Còn 2 tuần nữa là tết Nguyên đán, dù chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19 nhưng hàng hóa phong phú về chủng loại, mẫu mã, giá cả. Năm nay chọn sử dụng hàng Việt tiếp tục là xu thế tiêu dùng của người tiêu dùng với mức độ mạnh mẽ hơn.
Bà Trần Thị Tư, ở 60 Nguyễn Chánh, TP Quy Nhơn cho biết: “Từ lâu, tôi đã ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chất lượng ngày càng cao, mà giá bán lại tốt, còn được khuyến mãi khá nhiều. Ví dụ như: mua hộp bánh Bibica được tặng kèm hộp nhựa đựng thức ăn, mua hai chai dầu ăn nhận bì bột nêm…”.
Hàng tết được bán tràn ngập siêu thị Co.opmart, 90% mặt hàng Việt Nam sản xuất.
Chúng tôi có cuộc khảo sát nhỏ tại các siêu thị lớn trong tỉnh. Tại Co.opmart Quy Nhơn, 95% mặt hàng phục vụ tết là hàng Việt. Trong đó có hơn 100 mặt hàng bánh kẹo, mứt, thực phẩm là sản phẩm sản xuất tại Bình Định. Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ Marketing siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Năm nay, siêu thị đồng loạt giảm giá hàng tết sớm trước tới 2 tháng để người tiêu dùng chủ động mua sắm. Lượng hàng phục vụ tết tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường; chủng loại cũng phong phú đa dạng hơn nhiều. Thống kê cho biết, sản phẩm trong nước được chọn mua chiếm tới 98% lượng hàng đã bán ra”.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Tại tỉnh ta, khảo sát các kênh phân phối của chúng tôi cho thấy, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ áp đảo - khoảng 85%. Hàng hóa bán ra mạnh nhất là nhu yếu phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng. Nhờ tỉnh ta thực hiện tốt chính sách bình ổn giá, đảm bảo không thiếu bất cứ chủng loại hàng phục vụ Tết, nên không có sốt giá, thiếu hàng”.
Bên cạnh các phương án đảm bảo lượng hàng, tránh hiện tượng khan hàng, sốt giá vào dịp tết, các siêu thị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi vào dịp giáp tết với hàng nghìn sản phẩm, nhất là hàng hóa của DN nội địa. Hoạt động này được tỉnh quan tâm bởi đây còn là một nội dung hưởng ứng chủ trương hỗ trợ nhà sản xuất phục hồi kinh doanh sau dịch.
Bà Lê Thị Liễu, Công ty TNHH Ngọc Liễu (huyện Hoài Ân), cho biết: “Thực hiện chương trình bình ổn giá ở huyện, công ty đã đưa hàng trăm mặt hàng tết phục vụ người dân ở xã vùng cao Đắk Mang và Bók Tới. So với mọi năm, năm nay, người dân ở đây quen và chờ đợi chương trình bình ổn giá diễn ra để mua sắm. Sức mua tăng hơn năm ngoái 20 - 30%. Công ty còn có cửa hàng bán hàng Việt và bình ổn giá ở chợ Mộc Bài (thị trấn Tăng Bạt Hổ). Toàn bộ số hàng hóa phục vụ chương trình bình ổn giá, trên 3 tỷ đồng đã được người dân ở huyện mua hết”.
Tại hơn 180 chợ ở tỉnh, các mặt hàng từ thời trang, thực phẩm, nhất là bánh kẹo, mứt tết... do Việt Nam sản xuất chiếm trên 80%. Bà Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương bán bánh kẹo tại chợ Lớn mới (TP Quy Nhơn), cho biết: “Đa số các sản phẩm bánh kẹo, mứt do Việt Nam sản xuất đều có tên, thương hiệu tiếng Anh nên người tiêu dùng mua sẽ hỏi rõ nguồn gốc sản xuất. Khi biết đó là hàng Việt Nam với mẫu mã đẹp, chất lượng không thua kém hàng ngoại, họ chọn mua ngay. Giá bánh kẹo do hàng Việt Nam sản xuất chỉ bằng 1/2 - 1/3 hàng nhập ngoại. Mọi năm, tôi bán bánh kẹo lẻ của Trung Quốc, Thái Lan vì chiết khấu cao nhưng ít người mua. Năm nay, tôi nhập về bán 100% là hàng Việt Nam”.
Với sự chủ động của các kênh phân phối, hàng hóa phục vụ thị trường được đánh giá rất dồi dào, giá cả bình ổn, người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm hàng Việt, đón năm mới với niềm tin về sự no đủ, bình an.
Bài, ảnh: HẢI YẾN